Dòng sự kiện:
Tổng thống Iran sẵn sàng đàm phán với Trump 'ngay lập tức'
07/08/2018 15:04:44
Rouhani tuyên bố sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Mỹ, mong muốn "người dân và trẻ em" Iran bớt hứng chịu lệnh trừng phạt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: BBC.

"Tôi không có điều kiện tiên quyết nào. Nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng, hãy bắt đầu đàm phán ngay bây giờ", Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 6/8, theo CNN.

"Nếu có sự chân thành, Iran luôn hoan nghênh đối thoại và đàm phán", Rouhani nói thêm. Tuyên bố này của ông hoàn toàn trái ngược với bình luận trước đó của Phó chủ tịch quốc hội Iran Ali Motahari, người khẳng định đàm phán với Mỹ là "điều không thể tưởng tượng nổi" và là "sự sỉ nhục", sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/7 gợi ý gặp lãnh đạo Iran "bất cứ lúc nào và không cần điều kiện tiên quyết".

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ James Bolton không loại trừ khả năng tuyên bố này của Tổng thống Iran chỉ là "một cách tuyên truyền" và cho rằng cần phải "chờ xem điều gì thực sự xảy ra", nhấn mạnh thêm rằng Trump luôn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên và Iran.

Tuy nhiên, Tổng thống Iran cũng bày tỏ lo ngại Trump là người không đáng tin cậy. "Người từng khẳng định sẵn sàng đàm phán cũng chính là người đã rút Mỹ khỏi tất cả cam kết quốc tế, từ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đến cam kết kinh doanh với các nước khác", Rouhani nói.

Hassan cũng khẳng định Iran muốn Mỹ giảm các biện pháp trừng phạt trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán nào, nói thêm rằng những biện pháp trừng phạt của Mỹ đang nhắm vào "trẻ em và người dân" Iran.

Tuyên bố của Tổng thống Iran được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Mỹ quyết định khôi phục các lệnh trừng phạt Iran. Trong giai đoạn đầu, Mỹ sẽ tái khởi động các lệnh trừng phạt lên Iran từ ngày 7/8, bao gồm ngăn chặn Tehran thu mua các ngoại tệ mạnh, cấm các hoạt động xuất nhập khẩu kim loại, than, các phần mềm liên quan tới công nghiệp và ngành sản xuất ôtô.

Mỹ cũng đang lên kế hoạch tái sử dụng biện pháp trừng phạt nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu của Iran từ tháng 11. Washington muốn càng nhiều quốc gia ngưng nhập khẩu dầu từ Iran càng tốt.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến