Dòng sự kiện:
Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?
30/03/2022 11:38:37
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Nhà sản xuất ô tô VinFast của Việt Nam mới đây cho biết họ đã ký một thỏa thuận sơ bộ ban đầu về việc đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng một nhà máy ở bang Bắc Carolina (Mỹ). Nhà máy mới sẽ phục vụ cho việc sản xuất xe buýt điện, xe thể thao đa dụng (SUV) và pin xe điện .

VinFast, đơn vị thuộc tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam Vingroup (VIC.HM), thông báo kế hoạch đầu tư tổng cộng 4 tỷ USD vào khu phức hợp nhà máy tại Mỹ. Việc xây dựng sẽ bắt đầu trong năm nay ngay khi công ty được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024. Đại diện công ty Vinfast cho biết công suất ban đầu của nhà máy sẽ đạt 150.000 chiếc mỗi năm.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, chia sẻ: “Với việc đặt nhà máy sản xuất ngay tại thị trường Mỹ, VinFast có thể bình ổn giá và rút ngắn thời gian giao sản phẩm. Điều này giúp xe điện của chúng tôi tăng khả năng tiếp cận với khách hàng”.

Trên website chính thức của Nhà Trắng cũng thông báo VinFast sẽ xây dựng một nhà máy ô tô điện và pin ở phía Bắc Carolina (Mỹ) trị giá 4 tỷ USD. Nhà máy sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm, cùng hàng trăm nghìn ô tô điện và pin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã viết trên trang Facebook cá nhân của mình: "Đây là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của chúng ta đã phát huy tác dụng". Trước đó, ông Biden đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là một nửa doanh số bán ô tô mới tại Mỹ sẽ là xe chạy bằng điện, pin nhiên liệu hoặc hybrid vào năm 2030.

Cùng với thông tin về VinFast, các nhà sản xuất lớn như General Motors, Ford, Siemens cũng đang nỗ lực đầu tư trở lại vào Mỹ và tạo ra việc làm trong thời gian gần đây.

VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ với kỳ vọng những chiếc SUV chạy bằng điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng trước những thương hiệu dẫn đầu như Tesla và General Motors. Ở phạm vị thị trường bên ngoài khu vực Bắc Mỹ, công ty cho biết vào hồi tháng 1 rằng đang tìm kiếm dự án xây dựng nhà máy tại Đức.

Tổng thống Joe Biden nhắc đến dự án nhà máy mới tại của VinFast trên trang Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

VinFast là nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam vào năm 2019, hiện đang có kế hoạch chuyển đổi sang sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện từ cuối năm 2022. Công ty đặt mục tiêu doanh số bán xe điện toàn cầu đạt 42.000 chiếc trong năm nay.

VinFast đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước trên toàn cầu đối với hai mẫu SUV chạy điện và đặt mục tiêu bắt đầu giao hàng vào quý IV tới. Xe SUV thể thao VF8 của hãng có giá khởi điểm là 41.000 USD tại Mỹ, thấp hơn so với một chiếc SUV của Tesla đang được bán với giá khoảng 63.000 USD.

Các công ty khởi nghiệp xe điện khác tại thị trường Mỹ như Rivian và Lucid đã cắt giảm mục tiêu sản xuất trong năm nay do quan ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Vào năm ngoái, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã nhận định: “Thật khó để đạt được sản xuất số lượng lớn với chi phí đơn vị phải chăng".

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến