Dòng sự kiện:
Tổng thống Milei chính thức thông báo Argentina không gia nhập BRICS
30/12/2023 10:30:43
Theo nguồn tin, trong bức thư thông báo với lãnh đạo các quốc gia thành viên BRICS, Tổng thống Milei giải thích ông không cho rằng việc Argentina tham gia BRICS là hợp lý trong thời điểm hiện nay.

Tổng thống Argentina Javier Milei. (Nguồn: Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/12, nhiều hãng truyền thông Argentina đăng tải thông tin về việc nước này tuyên bố không gia nhập Nhóm các Nền kinh tế Mới nổi Hàng đầu Thế giới (BRICS) gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Kênh truyền hình TN dẫn một nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Argentina Javier Milei đã chính thức thông báo với lãnh đạo các quốc gia thành viên BRICS về việc Buenos Aires sẽ không gia nhập khối này.

Theo nguồn tin, trong bức thư, Tổng thống Milei giải thích ông không cho rằng việc Argentina tham gia BRICS là hợp lý trong thời điểm hiện nay.

Trong khi đó, trang mạng Infobae đưa tin nhà lãnh đạo Argentina đã gửi thông báo chính thức tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 diễn ra tại Johannesburg (Nam Phi) cuối tháng 8 vừa qua, các nhà lãnh đạo BRICS quyết định mời 6 quốc gia gồm Iran, Argentina, Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ethiopia gia nhập khối này từ ngày 1/1/2024.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống ở Argentina hồi tháng 11 vừa qua đã dẫn tới sự thay đổi chính phủ ở nước này.

Chính phủ mới theo đường lối cực hữu của Tổng thống Javier Milei đã quyết định xem xét lại việc gia nhập BRICS. Đây là lý do chỉ có 5 nước gia nhập BRICS trong đợt tới./.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến