Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ Biden cảnh báo Israel phải tuân theo luật chiến tranh
19/10/2023 12:30:37
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (18/10) tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Israel và hỗ trợ nhân đạo cho những người Palestine chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Israel và các phong trào vũ trang tại Dải Gaza.

Tổng thống Joe Biden đã kết thúc chuyến thăm Israel với tuyên bố về tình đoàn kết và tăng cường phối hợp nhằm bảo vệ dân thường trong xung đột. 

Ngay trước khi nhà lãnh đạo Mỹ tới Israel, một bệnh viện ở Dải Gaza đã trúng rocket khiến gần 500 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Hamas cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công nhưng phía Israelcho rằng các phiến quân phong trào Hồi giáo Jihad đã bắn nhầm mục tiêu.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Biden đã bày tỏ đau buồn và giận dữ trước thông tin về vụ nổ bệnh viện, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào lời khẳng định của phía Israel "dựa trên những điều đã nhìn thấy”. Tuy nhiên Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo Israel tuân theo luật chiến tranh, đồng thời nhắc lại quan điểm rằng Hamas không đại diện cho tất cả người dân Palestine. 

"Tôi đến Israel với một thông điệp duy nhất: các bạn không đơn độc. Chừng nào Mỹ  còn đứng vững và sẽ mãi mãi là như vậy, chúng tôi sẽ không để các bạn đơn độc. Các bạn là một quốc gia Do Thái, nhưng cũng là một nước dân chủ. Và giống như nước Mỹ, các  bạn không sống theo luật lệ của những kẻ khủng bố, mà theo luật pháp. Khi xung đột bùng phát, bạn phải tuân theo luật chiến tranh. Điều khiến chúng ta khác biệt với những kẻ khủng bố là chúng ta tin vào phẩm giá cơ bản của mỗi cuộc sống con người  dù là người Israel, Palestine, A Rập, Do Thái, Hồi giáo hay Thiên chúa giáo.” - ông Biden nói. 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông “rất thẳng thắn” với các nhà lãnh đạo Israel và ông đặt ra kỳ vọng rằng họ sẽ “phải chịu trách nhiệm” nếu không cho phép hỗ trợ thêm cho những người phải di dời bởi cuộc xung đột. 

Bên cạnh đó, ông Biden cho biết, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã đồng ý mở cửa khẩu Rafah vào Gaza để viện trợ nhân đạo. 

Dự kiến ngay trong tuần này, Tổng thống Biden sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ chưa từng có để  hỗ trợ Israel. Một số nguồn tin cho biết, số tiền có thể sẽ được gộp chung vào gói hỗ trợ 100 triệu USD mà Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết để hỗ trợ nhân đạo ở Dải Gaza và Bờ Tây.

Giới chức Israel đánh giá chuyến thăm của Tổng thống Mỹ có "tầm quan trọng chiến lược", tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức trong bối cảnh xung đột tại Dải Gaza tiếp tục leo thang.

Cuộc họp trước đó giữa Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Thủ tướng Benjamine Netanyahu tại TTel Aviv đã bị gián đoạn bởi còi báo động, buộc nhà ngoại giao Mỹ phải xuống hầm trú ẩn.

Tác giả: Thu Hoài/Theo Reuters

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến