Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ Biden ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan
20/05/2022 07:05:35
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/5 đã đón tiếp Thủ tướng Thụy Điển và Phần Lan tại Nhà Trắng để thảo luận nỗ lực gia nhập NATO của hai nước này.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden bày tỏ ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO và cho rằng NATO sẽ mạnh hơn không chỉ bởi năng lực của Thụy Điển và Phần Lan mà còn bởi nền dân chủ của các nước này. Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh, một NATO đoàn kết và mạnh là nền tảng của an ninh nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ nói: “Cả Phần Lan và Thụy Điển đều đang phối hợp với Mỹ và các đối tác và đồng minh của Mỹ để ủng hộ người dân Ukraine trước hành động quân sự của Nga. Thụy Điển và Phần Lan có các thể chế dân chủ mạnh mẽ, quân đội mạnh và kinh tế minh bạch và mạnh. Hai nước này đáp ứng mọi yêu cầu của NATO và việc có thêm hai thành viên NATO ở phía Bắc sẽ giúp củng cố an ninh của liên minh và làm sâu rộng hợp tác an ninh trong mọi lĩnh vực.”

Theo Tổng thống Biden, Mỹ, Phần Lan và Thụy Điển đã trao đổi về hành động quân sự của Nga ở Đông Âu và việc gia nhập NATO trong nhiều tháng và chính quyền của ông hoàn toàn ủng hộ hai nước này. Tổng thống Biden cho biết chính quyền của ông sẽ trình lên quốc hội báo cáo về việc gia nhập NATO của hai nước này để các thành viên quốc hội có thể nhanh chóng và hiệu quả thông qua việc mở rộng thành viên NATO.

Thụy Điển và Phần Lan ngày 18/5 đã chính thức đệ đơn xin gia nhập NATO tuy nhiên nỗ lực của hai nước này đang vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù vậy, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết chính quyền Tổng thống Biden tin rằng các mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ có thể được giải quyết và Thụy Điển và Phần Lan cuối cùng cũng sẽ có một quá trình gia nhập hiệu quả.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 18/5 đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại New York nhằm tái khẳng định hợp tác giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ như hai đối tác và đồng minh NATO. Hai bên đã thảo luận các bước cụ thể nhằm củng cố hợp tác trong các vấn đề quốc phòng, chống khủng bố, an ninh năng lượng và lương thực, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy quan hệ thương mại, đồng thời đồng ý tăng cường tham vấn trong các vấn đề khu vực./.

Tác giả: Phạm Huân

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến