Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ Donald Trump lạc quan về triển vọng của kinh tế
18/03/2020 13:00:35
Phát biểu họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh và tôi nghĩ chúng ta sẽ chiến thắng nhanh hơn mọi người nghĩ, tôi hy vọng như vậy."

Ông Trump tin tưởng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi sau dịch COVID-19. (Nguồn: AP)

Ngày 17/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tin rằng nền kinh tế Mỹ đang bị tác động bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tuy nhiên kinh tế Mỹ sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi sự lây lan của chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) hạ nhiệt và tiến trình phục hồi này sẽ diễn ra bất chấp sự lây nhiễm.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh và tôi nghĩ chúng ta sẽ chiến thắng nhanh hơn mọi người nghĩ, tôi hy vọng như vậy."

Cũng phát biểu tại cuộc họp báo này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Chính quyền Tổng thống Trump có ý định duy trì các thị trường mở bất chấp cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trước đó, phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ về dự thảo ngân sách tài khóa 2021, Bộ trưởng Mnuchin tuyên bố, tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế là sự kiện một lần và sẽ không tiếp tục sau năm 2020.

Trong một động thái liên quan, Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Nam, Đô đốc Craig Faller đã xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đây là biện pháp phòng ngừa sau khi ông Faller gặp phái đoàn của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Florida hôm 8/3.

Các thành viên trong phái đoàn này, bao gồm cả Thư ký phụ trách truyền thông Fabio Wajngarten đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Bolsonaro, người trước đó đã gặp Tổng thống Trump tại Florida, cho biết ông sẽ xét nghiệm lại sau khi có kết quả xét nghiệm cho thấy ông âm tính với chủng virus này.

Cũng trong ngày 17/3, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết chưa có ý định cách ly hoàn toàn bất kỳ thành phố nào trong bang mặc dù nhiều thành viên trong hội đồng thành phố New York kêu gọi cần thiết phải dùng tới biện pháp này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 được dự báo có thể tới ngưỡng đỉnh trong vòng 45 ngày tới.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cùng ngày cảnh báo người dân thành phố sẽ phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với với một thời kỳ kinh tế cực kỳ khó khăn không khác gì một cuộc Đại khủng hoảng suy thoái.

Hiện Thị trưởng New York đã phải đề nghị chính quyền liên bang hỗ trợ tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dù với hình thức trực tiếp hay gián tiếp bởi thành phố nhiều lắm chỉ có thể trụ được qua mùa Hè và người dân cần có tiền để sống khi trước mắt không còn thu nhập vì nghỉ việc.

Quyết định đóng cửa 25.000 quán ăn, nhà hàng và các cơ sở này chỉ được phép bán đồ giao cho khách mang đi mà thành phố New York đưa ra hôm 16/3 sẽ kéo dài ít nhất vài tháng khiến hàng triệu người mất việc.

Ngay sau khi tiểu bang có quyết định này số người xin trợ cấp thất nghiệp tăng nhiều đột ngột đã khiến Sở Lao động tiểu bang đông nghẹt người đến xếp hàng và website của sở cũng nghẽn hoàn toàn trong nhiều giờ.

Kể từ ngày 16/3, 1800 trường học tại tiểu bang New York đã tạm đóng cửa và chuyển sang học trực tuyến; các sòng bài, phòng gym cũng đều bị buộc phải đóng cửa và người dân thành phố cũng được thông báo không được tụ tập đám đông quá 50 người. Tuy nhiên các công viên ở thành phố sẽ vẫn tiếp tục mở cửa.

Tính đến chiều 17/3 theo giờ địa phương, tiểu bang New York đã ghi nhận hơn 1.500 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có tới 814 ca ở thành phố New York.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến