Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ hối thúc Hạ viện nhanh chóng bầu chọn Chủ tịch mới
04/10/2023 11:44:22
Việc thiếu vắng vị trí lãnh đạo nhiều khả năng dẫn đến bế tắc tại Quốc hội Mỹ trong việc hoạch định chính sách vì Hạ viện sẽ không thể thông qua bất cứ dự luật nào cho tới khi có chủ tịch mới.

Ông Kevin McCarthy bị bãi miễn chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Hạ viện nước này cần phải nhanh chóng bầu chọn một Chủ tịch mới, sau khi ông Kevin McCarthy đã bị chính đảng Cộng hòa thúc đẩy bãi miễn.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết do thách thức khẩn cấp mà nước Mỹ đang phải đối mặt hiện nay, Tổng thống Biden đã bày tỏ hy vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng bầu chọn được một Chủ tịch.

Thông báo trên đã được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua quyết định bãi miễn ông Kevin McCarthy, với tỷ lệ 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, chỉ vài ngày sau khi ông McCarthy đã thúc đẩy việc thông qua một dự luật ngăn chặn được việc chính phủ liên bang phải đóng cửa chỉ vài giờ trước thời hạn chót.

Sau cuộc bỏ phiếu trên, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry, sinh năm 1975, đại diện của bang North Carolina, sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí quyền Chủ tịch Hạ viện cho đến khi cơ quan lập pháp này bầu ra nhà lãnh đạo mới.

Theo giới quan sát, việc bãi miễn ông McCarthy khiến đảng Cộng hòa tại Hạ viện rơi vào tình trạng hỗn loạn mới.

Hồi đầu năm, bản thân ông McCarthy đã phải trải qua 15 vòng bỏ phiếu trong nhiều ngày, trước khi nhận được sự ủng hộ từ đa số các Hạ Nghị sỹ trong đảng. Hiện trong hàng ngũ Cộng hòa tại Hạ viện không có gương mặt kế nhiệm rõ ràng cho vị trí Chủ tịch.

Theo giới quan sát, việc thiếu vắng vị trí lãnh đạo nhiều khả năng dẫn đến bế tắc tại Quốc hội Mỹ trong việc hoạch định chính sách, vì về nguyên tắc, Hạ viện sẽ không thể thông qua bất cứ dự luật nào cho tới khi vị chủ tịch mới được bầu ra và tuyên thệ nhậm chức./.

Tác giả: Đoàn Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến