Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ muốn gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên
14/09/2019 08:00:48
Ông Donald Trump cho biết ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để khôi phục cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối năm nay.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi 1/2019 tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 13/9 cho biết tuyên bố của ông Trump đưa ra sau khi Bình Nhưỡng hồi đầu tuần bắn tin chấp nhận quay trở lại bàn đàm phán vào cuối tuần này.

Ngay trước đó, Nhà Trắng cũng gửi phản hồi tích cực trước đề nghị của Triều Tiên. "Đó là một tín hiệu đáng khích lệ khi họ muốn trở lại đàm phán và chúng tôi hoan nghênh điều đó. Chúng tôi cam kết đối thoại và đàm phán với Triều Tiên" - AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Morgan Ortagus, tuy nhiên cho biết đến nay hai bên chưa có kế hoạch gặp gỡ.

Các nhà phân tích chính sách nhận định việc ông Trump loại bỏ cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có thể giúp ích cho việc khôi phục đàm phán Mỹ-Triều, tuy nhiên việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân vẫn sẽ không dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng chỉ trích việc Triều Tiên phóng các vật thể ngay sau khi ngỏ lời đàm phán.

"Nước Mỹ, và quan trọng hơn là cộng đồng thế giới, đã đồng lòng gửi thông điệp đến Triều Tiên rằng các hành động khiêu khích như phóng tên lửa không giúp ích gì" - bà Ortagus nói.

Tổng thống Mỹ đã gặp ông Kim Jong Un nhiều lần trong thời gian qua và luôn đặt niềm tin vào nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trong tuyên bố về việc sa thải ông Bolton tuần này, ông chỉ trích cố vấn an ninh của mình đã phạm sai lầm, bao gồm việc xúc phạm lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi yêu cầu ông Kim tuân theo "mô hình Libya" và giao nộp tất cả vũ khí hạt nhân.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến