Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ Trump thua kiện vì chặn người khác trên Twitter
25/05/2018 05:30:27
Theo phán quyết, Tổng thống Mỹ cũng có quyền tự do ngôn luận nhưng không thể vì đó mà vi phạm quyền của người khác.

Hãng AFP ngày 24/5 đưa tin thẩm phán liên bang Mỹ Naomi Reice Buchwald ra phán quyết rằng Tổng thống Donald Trump không được chặn những tài khoản Twitter bất đồng ý kiến với ông.

 

 Trang Twitter cá nhân của Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, việc ông Trump chặn những người chỉ trích, khiến họ không thể xem và tương tác với nội dung trên Twitter của Tổng thống, là một sự vi phạm quyền tự do ngôn luận theo tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ.

Trong quyết định dài 75 trang, thẩm phán liên bang tại New York cho rằng việc Tổng thống Trump chặn người dùng Twitter thể hiện sự “kỳ thị trong quan điểm”.

Trước đó, một nhóm người dùng cùng Viện Nghiên cứu tu chính án thứ nhất Knight thuộc Đại học Columbia kiện Tổng thống Trump về việc chặn không cho một số người xem tài khoản Twitter của ông.

Theo đơn kiện, Tổng thống Trump dùng Twitter để thông báo về các chính sách nên đây được xem là một diễn đàn công cộng, cũng như không thể loại trừ người nào chỉ vì quan điểm chính trị của họ.

Phán quyết cho rằng dù Tổng thống có quyền tự do ngôn luận, ông cũng không thể ngăn chặn quyền này của những người khác.

“Ông ấy không thể thực thi quyền này bằng cách vi phạm quyền của những người khác chỉ trích mình”, theo bà Buchwald.

Vị thẩm phán này cũng khẳng định không một quan chức chính phủ nào “đứng trên pháp luật”. Trong khi đó, phán quyết này đồng nghĩa với việc không chỉ Tổng thống Trump mà mọi quan chức khác đều không được chặn người dùng khác trên Twitter.

Nhà Trắng từ chối bình luận và hướng dẫn báo chí phỏng vấn ngành tư pháp. Đại diện ngành pháp ra thông cáo bày tỏ sự bất đồng về phán quyết của tòa và đang cân nhắc các bước tiếp theo.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến