Dòng sự kiện:
Tổng thống Peru bị luận tội và bắt giữ
08/12/2022 11:37:33
Tổng thống Peru Pedro Castillo ngày 7/12 đã bị các nhà lập pháp luận tội và bắt giữ. Theo đó, ông Castillo cũng bị phế truất khỏi chức vụ hiện tại.

Ngày 7/12 (giờ địa phương), chính trường Peru đã trải qua một ngày "kịch tính" sau khi Tổng thống Pedro Castillo bị các nhà lập pháp luận tội và bắt giữ. Theo đó, phó Tổng thống Peru Dina Boluarte sẽ trở thành nhà lãnh đạo thay thế ông Castillo. Như vậy, bà Boluarte sẽ là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Peru.

Bà Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống thứ 6 của Peru trong vòng 5 năm qua.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu trước quốc hội, 101 người trong tổng số 130 nhà lập pháp Peru đã bỏ phiếu luận tội ông Pedro Castillo. Trong ngày 7/12, ông Castillo đã công bố ý định giải tán quốc hội và thành lập một chính phủ khẩn cấp. Thông báo của ông được đưa ra ngay trước cuộc bỏ phiếu luận tội. Một nhà lập pháp cho rằng hành động của ông Castillo là một sự "chống đối" với nhà nước.

Bà Dina Boluarte đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Peru sau khi ông Pedro Castillo bị luận tội. Ảnh: CNN

Cựu tổng thống Castillo cũng đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội để xây dựng hiến pháp mới.Hàng loạt quan chức trong nội các của ông đã từ chức để bày tỏ sự phản đối với đề xuất trên. Ông cũng vấp phải phản ứng gay gắt từ các nước láng giềng trong khu vực. Cuối cùng, ông cũng không thể thoát được việc bị luận tội.

Các lực lượng vũ trang Peru đã bác bỏ nỗ lực của ông Castillo nhằm gạt các nhà lập pháp ra ngoài, gọi đó là hành động "vi hiến".

Bản thân bà Boluarte trên trang Twitter cá nhân cũng lên án kế hoạch của ông Castillo, gọi đó là "âm mưu đảo chính trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị và thể chế của Peru". Bà nhấn mạnh: "Peru cần vượt qua tình hình này bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp".

Ông Pedro Castillo bị tạm giữ sau khi bị luận tội trước quốc hội. Ảnh: CNN

Bộ Ngoại giao Argentina bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về cuộc khủng hoảng chính trị tại Peru trong một tuyên bố trên Twitter. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Brazil nhận định hành động của ông Castillo "không phù hợp với khuôn khổ hiến pháp của quốc gia và thể hiện sự vi phạm với nền dân chủ và pháp quyền".

Sau khi bị luận tội tại quốc hội, cựu tổng thống Peru đã bị bắt giữ tại Lima.

Tác giả: Minh Hạnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến