Dòng sự kiện:
Tổng thống Pháp cam kết sẽ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà sau đám cháy
16/04/2019 08:37:34
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ nỗi đau buồn và cam kết sẽ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà sau đám cháy. Hàng chục nghìn euro đã được quyên góp chỉ sau ít giờ phát động để tái tạo công trình này.

Tối ngày 15/4 (rạng sáng 16/4 theo giờ Việt Nam), ngay khi có tin xảy ra đám cháy dữ dội tại nhà thờ Đức Bà Paris, Tổng thống Pháp Macron đã cùng với Thị trưởng Anne Hidalgo, Thủ tướng Edouard Philippe, đệ nhất phu nhân Brigitte Macron và công tố viên Paris có mặt tại hiện trường để tập trung xử lý vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này. Trên trang mạng cá nhân, ông Macron viết: "Tối nay, tôi vô cùng đau buồn khi một phần của tất cả chúng ta bị thiêu rụi".

Ngọn lửa dữ dội tại Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 15/4. Ảnh: AFP.

Ngọn lửa bao trùm giàn giáo xung quanh tòa tháp cao nhất của nhà thờ. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định "điều tồi tệ nhất đã qua đi" và cam kết sẽ xây dựng lại công trình này. Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault hứa đóng góp 113 triệu USD để trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu bên ngoài Nhà thờ Đức bà. Ảnh: AP

Ngay trong tối ngày 15/4, hàng loạt các Quỹ di sản và các tổ chức văn hoá tại Pháp đã phát đi các lời kêu gọi quyên góp để tái tạo nhà thờ Đức Bà. Hàng chục nghìn euro đã được quyên góp chỉ sau ít giờ phát động. Trong đêm 15/4, nhiều nhà thờ tại Paris và trên toàn nước Pháp cũng đã rung chuông trong vòng 2 phút để các tín đồ Thiên chúa giáo và người dân cầu nguyện cho nhà thờ Đức Bà Paris.

Đám đông cầu nguyện bên ngoài Nhà thờ Đức Bà Paris khi vụ cháy diễn ra. Ảnh: AFP/Getty.

Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Paris, ông Jean-Claude Gallet cho biết cấu trúc chính của công trình đã được bảo toàn đã ngăn được ngọn lửa không cho lan tới tòa tháp chuông phía bắc.

Không có người nào thiệt mạng nhưng một trong số 400 lính cứu hỏa tham gia quá trình dập lửa đã bị thương.

Nguyên nhân dẫn tới vụ cháy chưa được xác định, nhưng các công tố viên Pháp loại bỏ khả năng đây là hành động cố ý. Lực lượng cứu hỏa nhận định đám cháy có thể liên quan đến công việc trùng tu đang diễn ra tại nhà thờ.

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1136 và hoàn thành năm 1345. Hai tòa tháp ở mặt tiền cao 69 m và là điểm cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành năm 1889.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến