Dòng sự kiện:
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron siết chặt nhập cư trong thời gian tới
24/08/2023 09:48:31
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra các định hướng ưu tiên cho nước Pháp trong thời gian tới, trong tập trung vào các vấn đề nhập cư, giáo dục, an ninh cũng như vai trò của nước Pháp trên trường quốc tế.

Hôm qua (23/8) phát biểu sau cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh ưu tiên siết chặt lại vấn đề nhập cư để giảm mạnh số người cư trú bất hợp pháp trong thời gian tới. Một dự thảo luật nhập cư mới sẽ được trình lên Quốc hội Pháp trong tháng 9/2023 và ông Macron không loại trừ khả năng viện dẫn điều 49.3 trong Hiến pháp để thông qua giống như đối với Luật cải cách hưu trí.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Le Parisien)

Trong vấn đề giáo dục, Tổng thống Pháp Macron muốn rút ngắn kỳ nghỉ hè của học sinh từ năm học tới. Học sinh Pháp sẽ trở lại trường từ 20/8 thay vì đầu tháng 9 như hiện nay. Người đứng đầu nước Pháp cũng yêu cầu tăng cường các tiết học giáo dục công dân, hỗ trợ hoà nhập xã hội, giảm bất bình đẳng học đường đối với học sinh có nguồn gốc nhập cư để tránh tái diễn làn sóng bạo lực do hận thù như từng diễn cuối tháng 6/2023 sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên nhập cư.

Ưu tiên tiếp theo của Pháp là kiềm chế lạm phát, giảm mức nợ công và đưa tỷ lệ thâm hụt ngân sách về mức 3% như yêu cầu của EU vào năm 2027. Để đạt mục tiêu này, lần đầu tiên kể từ năm 2015, ngân sách công năm 2024 sẽ bị cắt giảm với mức 3%. Trên Đài France Bleu, Thủ tướng Pháp bà Elisabeth Borne cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách tăng cường sức mua của người dân.

“Việc tăng thuế hộ gia đình hoàn toàn không nằm trong chủ trương chính sách của chính phủ, đây là điều không phải bàn cãi. Ngược lại, chính phủ muốn tiếp tục giảm thuế, trong đó đặc biệt chú ý đến sức mua của tầng lớp trung lưu”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ tổ chức một cuộc gặp vào đầu tuần tới với lãnh đạo tất cả các chính đảng trong Quốc hội và Thượng viện Pháp, trong đó bao gồm cả lực lượng đối lập như Tập hợp quốc gia (RN) theo đướng lối cực hữu hay đảng Nước Pháp bất khuất (LFI) theo đường lối cực tả để thương lượng giải pháp và tránh tình trạng bế tắc như trong thời gian qua.

Trong các vấn đề quốc tế, Tổng thống Pháp Macron thừa nhận châu Âu sẽ phải chung sống với nước Nga, tiếp tục khẳng định việc nối lại đàm phán cho cuộc xung đột Nga - Ukraina sẽ do Ukraina quyết định, đồng thời cho biết sẽ liên lạc với Tổng thống Nga V.Putin nếu điều này có lợi cho các bên.

Người đứng đầu nước Pháp cũng kêu gọi sớm thiết lập lại nền dân chủ tại Niger sau cuộc đảo chính quân sự, khẳng định chiến dịch chống khủng bố của Pháp tại khu vực Sahel đã đạt được những thành công bất chấp mối quan hệ đang xấu đi với các quốc gia trong khu vực là Mali, Burkina Faso và Niger.

Tác giả:  Mạnh Hà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến