Dòng sự kiện:
Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu tự chủ hơn, giảm phụ thuộc vào Mỹ
23/12/2022 09:22:07
Tổng thống Pháp cho rằng các nước châu Âu cần đóng vai trò quyết định hơn trong NATO và giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ.

Theo tờ Wall Street Journal, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 21/12 đã nói với các phóng viên có mặt trên chuyên cơ chở ông trở về sau khi dự một hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở Amman, Jordan rằng, ông không coi việc thúc đẩy phát triển quốc phòng châu Âu như một giải pháp thay thế cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Pháp tin, một châu Âu mạnh hơn sẽ cho phép lục địa này trở nên tự chủ hơn trong liên minh quân sự, hành động “bên trong NATO, cùng NATO nhưng không phụ thuộc vào NATO”.

“Chúng ta phải suy nghĩ lại về quyền tự chủ chiến lược của mình. Châu Âu cần phải giành quyền tự chủ nhiều hơn về công nghệ và năng lực quốc phòng, kể cả với Mỹ”, ông Macron nhấn mạnh.

Tuyên bố mới được đưa ra trong bối cảnh Wall Street Journal nhận định, ông Macron đang đi thăng bằng trên lằn ranh mỏng.

Trước đó, Tổng thống Pháp từng khiến Ukraine và các nước vùng Baltic tức giận khi tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Pháp TF1 hồi đầu tháng 12 rằng, châu Âu và NATO cần đảm bảo an ninh cho Nga nếu Moscow ngồi vào bàn đàm phán. Theo những ý kiến phản đối, thế giới cần được đảm bảo an ninh từ Nga, không phải chiều ngược lại.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã đoàn kết phần lớn đồng minh phương Tây. Mỹ và châu Âu đã gửi lực lượng tới sườn phía Đông của liên minh NATO để củng cố hệ thống phòng thủ, đồng thời cung cấp cho Ukraine một loạt pháo hạng nặng và các loại vũ khí khác.

Tuy nhiên, Mỹ, Pháp và Đức đang chịu áp lực phải sản xuất vũ khí mới sau khi kho vũ khí của họ cạn kiệt.

Ông Macron đã tới Washington vào cuối tháng 11 để đàm phán với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Sau cuộc gặp, ông nói với truyền hình Pháp rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về “kiến trúc an ninh mà chúng tôi muốn sống trong ngày mai”.

"Đây sẽ là một trong các chủ đề hướng tới hòa bình. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị cách bảo vệ đồng minh và nước thành viên, cũng như cách đảm bảo an ninh cho Nga khi Moscow trở lại bàn đàm phán", ông nói thêm.

Tác giả: Minh Hoa

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến