Dòng sự kiện:
Tổng thống Philippines ưu tiên tăng sản xuất lương thực trong nước
25/07/2023 11:05:25
Để giúp kiểm soát giá tiêu dùng, Tổng thống Philippines Ferdinand Marocs Jr cho biết Chính phủ đặt mục tiêu tăng sản xuất lương thực trong nước và kịp thời tăng nguồn cung từ nhập khẩu.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marocs Jr. (Nguồn: Bloomberg)

Trong thông điệp quốc gia đọc ngày 24/7, Tổng thống Philippines Ferdinand Marocs Jr nêu bật những thành tựu của chính quyền trong năm vừa qua, trong đó có nỗ lực chống lạm phát và đưa nền kinh tể tăng trưởng trở lại.

Ông cũng nhấn mạnh ưu tiên tăng sản xuất nông nghiệp để kiểm soát lạm phát.

Ông Marcos nêu rõ chính phủ đã có biện pháp ổn định giá cả của tất cả các hàng hóa thiết yếu, nỗ lực kiểm soát lạm phát đang đi đúng hướng.

Ông khẳng định chính phủ Philippines đã làm tất cả trong khả năng của mình.

Để giúp kiểm soát giá tiêu dùng, ông Marcos cho biết Chính phủ đặt mục tiêu tăng sản xuất lương thực trong nước và kịp thời tăng nguồn cung từ nhập khẩu. Điều này có nghĩa là chính phủ sẽ ưu tiên phát triển lĩnh vực nông nghiệp vốn đã bị bỏ quên lâu nay.

Tổng thống Marcos cũng nhắc lại cam kết đầu tư vào đường sá, cảng biển, sân bay và nguồn nước, đặt chi ngân sách cho cơ sở hạ tầng ở mức tương đương 6% GDP.

Đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu, nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và năng lượng phát thải thấp, hướng tới chiếm 35% nhu cầu năng lượng của đất nước vào năm 2030 và 50% vào năm 2040.

Ông Marcos cũng kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ các biện pháp ưu tiên của ông, gồm tiến tới đánh thuế đồ nhựa sử dụng 1 lần và cải cách hệ thống lương lưu của quân đội và cảnh sát.

Philippines hiện tại được đánh giá vẫn còn dễ bị tổn thương trước các cú sốc giá cả toàn cầu do nhập khẩu lượng lớn gạo cũng như nhu cầu nhiên liệu.

Theo ông Michael Ricafort, nhà kinh tế tại Rizal Commercial Banking Corp, tiếp tục giảm lạm phát và giảm giá điện hiện ở mức cao trên thế giới, sẽ vẫn là thách thức chính cho chính phủ.

Lạm phát hàng năm của Philippines trong tháng 6 là 5,4%, giảm tháng thứ 5 liên tiếp nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2-4% mà chính phủ đề ra cho cả năm.

Tổng thống Marcos đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%, duy trì việc nằm trong nhóm các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á và giảm một nửa tỷ lệ hộ nghèo, vốn ở mức 18,1% trong năm 2021./.

Tác giả: Thúc Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến