Dòng sự kiện:
Tổng thống Putin khẳng định không đóng cửa hoạt động các giếng dầu
10/06/2022 15:20:53
Tổng thống Vladimir Putin nhận định phương Tây sẽ không thể ngừng hoàn toàn việc sử dụng các nguồn năng lượng của Nga trong vài năm tới.

Tổng thống Vladimir Putin mới đây cho biết các công ty Nga sẽ không đóng cửa hoạt động các giếng dầu của họ bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Moscow.

Mỹ đã tuyên bố lệnh cấm vận đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nga vào tháng 3 năm nay, chỉ vài ngày sau khi cuộc xung đột tại Ukraine bắt đầu. Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) cũng chính thức thông qua gói trừng phạt thứ 6 nhắm vào Nga, bao gồm cả việc dần loại bỏ nhập khẩu dầu thô từ Moscow qua đường biển trong vòng 6 tháng tới và đối với các sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ như dầu diesel trong vòng 8 tháng tới.

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên của khối như Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc sẽ được đảm bảo miễn trừ cho việc nhập khẩu dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba. Các quốc gia không giáp biển này được cho thêm thời gian để thực hiện các biện pháp cắt giảm nguồn cung dầu từ Nga.

Tổng thống Vladimir Putin nhận định phương Tây sẽ không thể ngừng hoàn toàn việc sử dụng các nguồn năng lượng của Nga trong vài năm tới.

Ông Putin phát biểu trong cuộc gặp gỡ các doanh nhân trẻ: "Việc từ chối các nguồn năng lượng của chúng ta là khó xảy ra trong vài năm tới, chưa rõ điều gì sẽ xảy ra trong vài năm đó. Đó là lý do tại sao sẽ không ai đóng cửa các giếng dầu".

Sản lượng dầu của Nga sụt giảm khoảng 9% trong tháng 4, nhưng kể từ đó đã tăng ổn định bất chấp các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây nhằm vào nước này. Moscow đã chuyển hướng xuất khẩu dầu sang châu Á, đặc biệt là sang Ấn Độ và Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

Vào hôm 9/6, đặc phái viên an ninh năng lượng Mỹ Amos Hochstein nhận định Nga có thể đang thu được nhiều doanh thu hơn từ nhiên liệu hóa thạch so với trước khi triển khai điều mà họ gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Tổng thống Putin cho biết các lệnh trừng phạt đã khiến nguồn cung dầu mỏ của Nga cho các thị trường toàn cầu sụt giảm, nhưng thúc đẩy giá dầu gia tăng. Ông nói: "Thu nhập của các công ty Nga đang tăng lên về mặt tiền bạc. Mọi người đều có thể nhìn thấy điều đó, mọi người đều hiểu điều đó".

Tác giả: Phạm Hà Thanh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến