Dòng sự kiện:
Tổng thống Putin trao đổi hàng loạt vấn đề 'nóng' với Thủ tướng Đức
19/08/2018 13:42:55
Hàng loạt vấn đề “nóng” như dự án đường ống dẫn khí đốt, Syria và Ukraine đã được thảo luận trong cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua 18/8.

Thủ tướng Merkel hôm qua đã tiếp đón Tổng thống Putin nhân chuyến đi của nhà lãnh đạo Nga tới Đức. Hai nhà lãnh đạo đã có các cuộc hội đàm chi tiết kéo dài 3 giờ đồng hồ và cùng nhau trao đổi về nhiều vấn đề chung trong quan hệ song phương cũng như toàn cầu.

Trong khi không đề cập tới các lệnh trừng phạt của châu Âu với Nga, Tổng thống Putin nhấn mạnh Đức vẫn là đối tác thương mại hàng đầu với khoảng 5.000 doanh nghiệp tại Nga. Ông Putin cho biết kim ngạch thương mại song phương đã tăng 22% trong năm 2017 và các khoản đầu tư của Đức tại Nga đã lên tới hơn 20 tỷ USD.

Bất chấp những căng thẳng giữa châu Âu và Nga, Thủ tướng Merkel khẳng định mục tiêu chính của bà vẫn là duy trì “đối thoại lâu dài” với Nga. Bà Merkel cho rằng cả Nga và Đức, với tư cách là hai nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cần có trách nhiệm giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Liên quan tới cuộc xung đột tại Syria, Tổng thống Putin kêu gọi châu Âu hỗ trợ đưa những người tị nạn trở về nhà đồng thời tham gia vào quá trình tái thiết đất nước Syria bị tàn phá sau chiến tranh. Đáp lại, bà Merkel nói rằng Syria cần có sự cải tổ về hiến pháp và tiến hành các cuộc bầu cử.

Về vấn đề Ukraine, Thủ tướng Đức nói rằng bà ủng hộ việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc để giám sát các thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine. Ông Putin cho biết hiện chưa có bất kỳ tiến triển nào tại khu vực này.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 dẫn khí từ Nga tới Đức qua biển Baltic, vốn đang bị Mỹ phản đối vì không muốn châu Âu phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Ông Putin và bà Merkel nhất trí rằng đây là dự án mang lại lợi nhuận và có tính cạnh tranh, do vậy cần hoàn thiện trong thời gian tới.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đã trao đổi về việc dẫn khí đốt đi qua lãnh thổ Ukraine, đồng thời tính đến khả năng Mỹ sẽ đưa ra các lệnh trừng phạt nếu dự án Nord Stream 2 đi vào hoạt động. Tuy vậy, hai nhà lãnh đạo Nga - Đức đều khẳng định không nên “chính trị hóa” dự án này.

Ông Putin cũng nhất trí với bà Merkel về tầm quan trọng của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran và cho rằng không nên xóa bỏ thỏa thuận này dù Mỹ đã rút lui.

Trong cuộc gặp tại Đức, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel cũng bày tỏ quan ngại về việc một số quốc gia đã đưa ra những quyết định bất ngờ liên quan tới lĩnh vực kinh tế như áp thuế lẫn nhau. Hai nhà lãnh đạo cho rằng điều này sẽ có hệ quả tiêu cực đối với hệ thống thương mại toàn cầu cũng như các mối quan hệ kinh tế.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến