Dòng sự kiện:
Tổng thống Singapore tuyên bố không tái tranh cử
29/05/2023 19:20:19
Trong cuộc bầu cử trước đó vào năm 2017, nữ Tổng thống đầu tiên của Singapore Halimah Yacob đắc cử mà không gặp phải bất kỳ đối thủ nào.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm 29/5, Tổng thống Singapore Halimah Yacob tuyên bố bà sẽ không tìm kiếm nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay của “đảo quốc sư tử”.

“Sau khi cân nhắc rất cẩn thận, tôi đã quyết định không tái tranh cử”, bà Halimah cho biết. Được bầu vào năm 2017, bà là nữ Tổng thống đầu tiên của đảo quốc Singapore.

Mặc dù chức vụ Tổng thống của Singapore chủ yếu mang tính chất nghi lễ, nhưng cuộc bỏ phiếu vào cuối năm nay có thể là tín hiệu cho thấy bầu không khí bầu cử trước cuộc bầu cử lập pháp dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2025.

Thời điểm cụ thể diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Singapore chưa được công bố, nhưng bà Halimah cho biết nó sẽ diễn ra “trong vài tháng nữa”.

Theo quy định của Singapore, nhiệm kỳ của Tổng thống Halimah sẽ kết thúc vào ngày 13/9 tới, và cuộc bầu cử, được tổ chức theo chu kỳ 6 năm, phải được tổ chức trước thời điểm đó.

Trong khi Thủ tướng điều hành chính phủ ở Singapore, Tổng thống nắm giữ một số quyền hạn như quyền phủ quyết các dự luật chi tiêu hoặc yêu cầu ứng trước dự toán ngân sách của chính phủ– điều đã được thực hiện để giúp củng cố ngân sách của đảo quốc trong thời kỳ đại dịch. Tổng thống cũng phải ký bổ nhiệm công chức.

Singapore yêu cầu các ứng viên Tổng thống phải đáp ứng một số tiêu chí trước khi ra tranh cử, chẳng hạn như đã từng giữ chức vụ cao trong khu vực công hoặc từng là giám đốc điều hành của một doanh nghiệp lớn.

Theo đó, khoảng 50 vị trí dịch vụ công và lãnh đạo của hơn 1.200 công ty ở đảo quốc đủ điều kiện ra tranh cử, Bộ trưởng Dịch vụ Công Singapore Chan Chun Sing cho biết khi phát biểu trước quốc hội vào đầu tháng này.

Ông Lý Hiển Dương (Lee Hsien Yang), em trai Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong), hồi tháng 3 cho biết ông sẽ cân nhắc tranh cử chức Tổng thống Singapore, mặc dù một số luật sư và học giả được tờ báo địa phương Straits Times trích dẫn hồi đầu năm nay đã đặt câu hỏi liệu ông có đáp ứng các tiêu chí hay không.

Trong cuộc bầu năm 2017, bà Halimah đắc cử mà không gặp trở ngại nào khi 2 đối thủ tiềm năng của bà bị loại vì không đáp ứng các tiêu chí đặt ra.

Tác giả: Minh Đức

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến