Dòng sự kiện:
Tổng thống Sri Lanka chính thức ký đơn từ chức
12/07/2022 21:01:45
Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ngày 11/7 đã chính thức ký đơn từ chức. Đơn từ chức này sẽ được chuyển cho Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka để thông báo công khai vào ngày mai (13/7).

Đơn từ chức của Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã được ký và chuyển cho Chủ tịch Quốc hội Mahinda Yapa Abeywardena. Ông Abeywardena sẽ đưa ra thông báo công khai vào ngày mai (13/7), kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của ông Gotabaya Rajapaksa.

Theo nguồn tin địa phương, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 13/7 cũng sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời, cho đến khi tổng thống mới được Quốc hội bầu vào ngày 20/7 tới.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã ký đơn từ chức. Ảnh: AP

Trước đó, trong một tuyên bố, Chủ tịch Quốc hội Mahinda Yapa Abeywardena cho biết, các thành viên Quốc hội đã quyết định bầu một Tổng thống mới vào ngày 20/7, thông qua một cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện, phù hợp với các quy định của Hiến pháp.

Cho đến nay, 2 ứng cử viên đã được xác định cho chức vụ Tổng Thống Sri Lanka là Thủ tướng Ranil Wickremesinghe và Thủ lĩnh phe đối lập Sajith Premadasa. Ông Premadasa đã tuyên bố sẵn sàng tái thiết nền kinh tế Sri Lanka.

Việc từ chức của ông Gotabaya Rajapaksa được đưa ra sau khi hàng ngàn người biểu tình Sri Lanka đã xông vào và chiếm giữ Nhà Tổng thống hôm 9/7. Người biểu tình kêu gọi Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka phải từ chức ngay lập tức do không giải quyết được khủng hoảng tại quốc gia Nam Á này.

Cuộc khủng hoảng tồi tệ đã làm chậm tiến độ phát triển trong nhiều năm và làm suy yếu nghiêm trọng khả năng hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Sri Lanka./.

Tác giả: Dũng Hoàng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến