Dòng sự kiện:
Tổng thống Trump bị tuyên vi hiến vì chặn tài khoản Twitter
10/07/2019 15:55:32
Một tòa án liên bang Mỹ đã tuyên bố Tổng thống Donald Trump vi phạm Hiến pháp nước này vì ông đã chặn tài khoản mạng xã hội Twitter của những người mà ông không cùng quan điểm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: DPA)

Theo Reuters, tòa phúc thẩm ở Manhattan, New York ngày 9/7 đã tuyên bố ông Trump vi phạm Tu chính án số 1 khi chặn tài khoản Twitter của những người bất đồng ý kiến, không cho phép họ đọc nội dung và tương tác với tài khoản có 61,8 triệu người theo dõi của ông Trump.

Thẩm phán Barrington Parker cho rằng Tu chính án số 1 không cho phép một quan chức nhà nước chặn, loại bỏ công chúng ra khỏi các cuộc thảo luận mở trên các tài khoản tuyền thông xã hội có mục đích (làm việc) chính thức chỉ vì những người này có quan điểm khác biệt với quan chức nhà nước nói trên.

Kelly Laco, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết cơ quan này “thất vọng với phán quyết của tòa án và đang nghiên cứu những bước đi tiếp theo”.

Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về vụ việc. Ngoài ra, giám đốc truyền thông xã hội Nhà Trắng Dan Scavino cũng là bị đơn trong vụ việc.

Twitter chưa đưa ra bất cứ phát ngôn nào liên quan tới phán quyết nói trên.

Theo Reuters, tài khoản mạng xã hội Twitter cá nhân của ông Trump được xem là chủ đề gây tranh cãi khi ông sử dụng nó để thể hiện chương trình nghị sự và tấn công những người có quan điểm chỉ trích.

Động thái chặn người dùng bất đồng ý kiến của ông Trump bị viện Knight First Amendment của đại học Columbia (New York) phát hiện. Tổ chức này cùng 7 người dùng Twitter khác đã kiện ông Trump lên tòa liên bang về vụ việc này.

Quyết định ngày 9/7 đã giữ nguyên phán quyết tháng 5/2018 của Thẩm phán Naomi Reice Buchwald ở Manhattan. Ông Trump vào thời điểm đó cũng đã được yêu cầu phải bỏ chặn một số tài khoản.

Bộ Tư pháp Mỹ sau đó đã gọi phán quyết của bà Buchwald là “hiểu sai vấn đề một cách cơ bản”, nhấn mạnh rằng ông Trump dùng Twitter để thể hiện quan điểm của ông, chứ không cung cấp một diễn đàn thảo luận công khai.

Tuy nhiên, thẩm phán Parker hôm 9/7 nói rằng tài khoản của ông Trump được sử dụng như tài khoản do nhà nước vận hành” và là “một trong những công cụ chính của Nhà Trắng để tiến hành các hoạt động chính thức”.

Ông Parker nói rằng ông Trump và các trợ lý đã biến những dòng tweet trên mạng xã hội của ông trở thành phát ngôn chính thức trong suốt thời gian qua.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến