Dòng sự kiện:
Tổng thống Trump lên tiếng việc Triều Tiên dọa hủy hội nghị thượng đỉnh
17/05/2018 13:30:21
Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận, ông không chắc chắn liệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có diễn ra hay không sau khi Triều Tiên dọa hủy cuộc gặp này. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: EPA)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: EPA)

“Hãy chờ xem”

"Chúng ta cứ chờ xem. Chúng tôi vẫn chưa được thông báo về bất cứ quyết định nào. Chúng tôi cũng chưa nhận thấy hay nghe thấy bất cứ điều gì", Tổng thống Trump cho biết khi được hỏi về việc liệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có diễn ra theo đúng kế hoạch hay không.

Tuy thừa nhận không chắc chắn về cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ không rút lại yêu cầu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Về phía Nhà Trắng, Thư ký báo chí Sarah Sanders cho biết với Fox News, Washington vẫn hy vọng hội nghị diễn ra theo kế hoạch, song Tổng thống Trump cũng chuẩn bị sẵn tinh thần cho một cuộc đàm phán cứng rắn.

"Tổng thống đã sẵn sàng cho hội nghị diễn ra. Nếu nó không diễn ra, chúng tôi vẫn tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa", bà Sarah Sanders nói.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Triều Tiên bất ngờ tuyên bố có thể hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ dự kiến vào tháng 6 tới tại Singapore.

Trong bản tin phát đi hôm qua 16/5, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ, cho rằng đây là động thái cản trở tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên “nổi giận” vì một câu nói?

Lý do thực sự khiến Triều Tiên bất ngờ cảnh báo rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Mỹ hiện vẫn là một bí ẩn mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng đó là do cuộc tập trận “Đại Thần Sấm” giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Không lâu sau những chỉ trích của KCNA nhằm vào cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan tiếp tục chỉ trích bình luận của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

"Chúng tôi không che giấu sự phẫn nộ đối với ông ấy (ông John Bolton). Nếu Mỹ tìm cách dồn chúng tôi vào chân tường để buộc chúng tôi đơn phương từ bỏ hạt nhân, chúng tôi sẽ không còn hứng thú với các cuộc đối thoại như vậy và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét lại hội nghị thượng đỉnh”, ông Kim Kye Gwan nói.


Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Getty)

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Getty)

Ông Kim đề cập đến bình luận của ông Bolton hồi tuần trước rằng Triều Tiên có thể noi gương "mô hình Libya" trong việc giải trừ hạt nhân có thể xác minh được. Năm 2004, theo thỏa thuận giải trừ hạt nhân, chính quyền của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi chấp thuận trao thiết bị hạt nhân cho Mỹ. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng, các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nên được tháo dỡ và chuyển tới Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở bang Tennessee (Mỹ) nếu Bình Nhưỡng muốn được nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Đáp lại chỉ trích của quan chức Triều Tiên, ông Bolton cho biết với Fox News rằng: "Chúng tôi vẫn đang cố gắng lạc quan nhưng vẫn phải thực tế. Chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ để có một hội nghị thành công, nhưng chúng tôi cũng không rút lại mục tiêu của cuộc họp là giải trừ hạt nhân Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược”.

Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến