Dòng sự kiện:
Tổng thư ký NATO đề xuất ngày họp cụ thể của Hội đồng Nga-NATO
26/12/2021 18:06:10
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO đã đề nghị Nga tổ chức một cuộc họp Hội đồng Nga-NATO vào đầu năm 2022 để giải quyết những diễn biến ở Ukraine.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. (Nguồn: Countercurrents.org)

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/12 đưa tin Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã quyết định triệu tập cuộc họp Hội đồng Nga-NATO vào ngày 12/1/2022.

Dẫn một nguồn tin của NATO, hãng tin trên cho biết liên minh quân sự này đang đàm phán với Nga về vấn đề này. Trước đó, NATO cho biết vào ngày 12-13/1/2022, tổ chức này sẽ tiến hành một cuộc họp của Ủy ban Quân sự NATO cấp Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên.

Hôm 21/12, ông Stoltenberg cho biết NATO đã đề nghị Nga tổ chức một cuộc họp Hội đồng Nga-NATO vào đầu năm 2022 để giải quyết những diễn biến ở Ukraine.

Ông cũng nhấn mạnh rằng NATO sẽ không bao giờ thỏa hiệp về vấn đề quyền của Ukraine trong việc lựa chọn đường lối và việc gia nhập NATO của nước này, cũng như quyền của các nước thành viên NATO trong việc bảo vệ các đồng minh của họ.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 24/12 xác nhận rằng Moskva đã nhận được đề nghị của NATO về cuộc họp Hội đồng Nga-NATO. Quan chức ngoại giao này cũng tái khẳng định Moskva sẵn sàng đối thoại trực tiếp về những đề xuất an ninh nhằm ngăn NATO mở rộng hoạt động về phía Đông và triển khai vũ khí gần biên giới Nga.

Bà Zakharova nhấn mạnh đây sẽ là những vấn đề vô cùng quan trọng đối với Nga trong các cuộc đàm phán sắp tới với NATO. Bà khẳng định: "Những ai chưa nắm bắt được lập trường của Nga phải hiểu rõ về điều này."

Bà Zakharova đưa ra tuyên bố trên sau khi có những ý kiến đang nổi lên ở Mỹ và các nước đồng minh về việc mở rộng hoạt động của NATO là điều không cần bàn cãi trong các cuộc đàm phán an ninh.

Hôm 17/12, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố hai bản dự thảo thỏa thuận về bảo đảm an ninh mang tính ràng buộc pháp lý với Mỹ và NATO.

Trong cuộc họp báo cuối năm ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva đã nhận thấy phản ứng tích cực của Washington về những đề xuất của Nga. Ông cho biết Mỹ đã sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán vào đầu năm 2022 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng đã tuyên bố liên minh này sẽ xem xét kỹ lưỡng những đề xuất của Nga.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến