Dòng sự kiện:
Tổng thư ký NATO tiết lộ rủi ro lớn nhất trong cuộc xung đột ở Ukraine
19/02/2023 07:07:00
Sẽ không có lựa chọn nào không có rủi ro trong cuộc xung đột ở Ukraine và rủi ro lớn nhất là Nga giành chiến thắng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay tại Hội nghị An ninh Munich ngày 18/2.

"Một số người lo ngại rằng sự ủng hộ của chúng ta cho Ukraine có nguy cơ leo thang căng thẳng. Tôi muốn khẳng định rõ rằng: không có lựa chọn nào không rủi ro nhưng rủi ro lớn nhất là Tổng thống Putin giành chiến thắng", Tổng thư ký NATO nhận định, đồng thời cho rằng việc Nga giành chiến thắng sẽ "khiến chúng tôi dễ tổn thương hơn".

Ukraine khai hỏa pháo ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh NATO cần rút ra "một số bài học" từ cuộc xung đột ở Ukraine.

"Đầu tiên, chúng ta phải duy trì và tăng cường ủng hộ cho Ukraine" cũng như "trao cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng", Tổng thư ký NATO nói.

"Bài học thứ hai là chúng ta cần tăng cường răn đe và phòng thủ. Bài học thứ ba là chúng ta cần tăng cường khả năng thích ứng. Các lực lượng quân đội có vai trò cần thiết trong việc bảo vệ an ninh của chúng ta nhưng lực lượng này vẫn chưa đủ. Chúng ta phải đảm bảo an ninh mạng, chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng", Tổng thư ký NATO bình luận. Theo ông, bài học quan trọng nhất là "Bắc Mỹ và châu Âu phải sát cánh với nhau".

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng cho rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO trong tương lai và cho đến khi điều đó xảy ra, sự hỗ trợ quân sự cho Kiev phải được tăng cường.

"Như ông Jens Stoltenberg đã nói, 'Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO'. Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, chúng ta cần tăng cường an ninh dài hạn cho Ukraine", ông Sunak nhận định, làm rõ rằng ông muốn nói về "các vũ khí tầm xa, xe bọc thép và hệ thống phòng không", cũng như việc huấn luyện cho các binh lính Ukraine sử dụng trang thiết bị của NATO.

Thủ tướng Anh nhấn mạnh London "sẽ trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa" và xác nhận Kiev có thể sử dụng chúng để đẩy lùi quân đội Nga khỏi lãnh thổ, bao gồm cả ở Crimea./.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến