Dòng sự kiện:
Tổng TTCP nhận trách nhiệm trong việc cử cán bộ sắp nghỉ hưu đi nước ngoài
12/04/2019 12:21:33
Tổng Thanh tra Chính phủ thẳng thắn nhận trách nhiệm do chưa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhân sự cụ thể để xảy ra tình trạng một số cán bộ đi công tác nước ngoài trong khi sắp nghỉ hưu và kiên quyết khắc phục.

Chiều 11/4, Thanh tra Chính phủ đã thông tin về kết quả kiểm tra, rà soát việc báo chí phản ánh về nội dung cử nhiều cán bộ sắp nghỉ hưu đi công tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nước ngoài.

Theo đó, từ đầu năm 2018 đến tháng 3/2019, Thanh tra Chính phủ đã cử nhiều đoàn đi công tác nước ngoài, thành viên đều là những cán bộ có trình độ, năng lực và kinh nghiệm phù hợp. Với các đoàn làm nhiệm vụ hợp tác quốc tế song phương, dự diễn đàn đa phương hoặc hội nghị quốc tế, đa số là cán bộ còn thời gian công tác lâu dài, một số ít cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu.

Trụ sở Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Thế Kha

Với 3 đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, Thanh tra Chính phủ cử 4 cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu là những người có chuyên môn phù hợp với nội dung làm việc.

Tuy việc cử 4 cán bộ này không trái quy định của pháp luật, nhưng do thời gian công tác còn lại ngắn nên Thanh tra Chính phủ nhận thấy "chưa phù hợp với yêu cầu công tác lâu dài. Đây là thiếu sót cần phải nghiêm túc chấn chỉnh kịp thời".

Với trách nhiệm người đứng đầu, Tổng Thanh tra Chính phủ thẳng thắn nhận trách nhiệm do chưa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhân sự cụ thể để xảy ra tình trạng trên và kiên quyết khắc phục.

Ngày 9/4, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát để sửa đổi quy chế quản lý hoạt động đối ngoại theo hướng "không cử cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi học tập, khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm ở nước ngoài".

Trước đó báo chí phản ánh, trong 2 năm 2018 và 2019, Thanh tra Chính phủ đã cử các đoàn đi công tác ở HongKong, Nhật Bản, Nga..., trong đó có nhiều lãnh đạo cấp Vụ và cấp Cục; một số cán bộ tham gia các đoàn công tác này chỉ còn từ 2 đến 6 tháng sẽ nghỉ hưu.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn đi nước ngoài tại tỉnh Hòa Bình và Vĩnh Phúc giai đoạn từ 2012-2016.

Kết quả thanh tra cho thấy, tỉnh Hoà Bình cử 18 đoàn đi nước ngoài với 239 lượt người đi với số chi ngân sách trên 13,2 tỷ đồng; có 39 lượt/đoàn với 223 cán bộ, công chức đi nước ngoài vì việc riêng theo các dạng: Du lịch, thăm người thân, nghỉ không hưởng lương ra nước ngoài.

Tuy nhiên, thanh tra Chính phủ phát hiện, 26/106 cá nhân ở tỉnh Hoà Bình tham gia các đoàn ra nước ngoài theo chương trình của các bộ, ngành tổ chức và đi tham quan, du lịch nhưng không có báo cáo kết quả khi về nước.

Đáng chú ý, cơ quan thanh tra còn phát hiện việc quản lý hộ chiếu công vụ của nhiều đơn vị trong tỉnh Hoà Bình chưa thực hiện đúng quy định. Nhiều đơn vị để cá nhân tự quản lý hộ chiếu công vụ như: UBND thành phố Hoà Bình, Sở Nội vụ, Sở NN&PTNT, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Vĩnh Phúc đã cử 430 đoàn với 1.762 lượt cán bộ với tổng số tiền chi từ ngân sách hơn 67 tỷ đồng. Trong đó, có 67 lượt cán bộ, công chức đi nước ngoài vì việc riêng theo các dạng du lịch, thăm thân, nghỉ không lương trong thời gian này. Thanh tra Chính phủ phát hiện một số đoàn của Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Vĩnh Phúc có thành phần chưa phù hợp với nội dung, chương trình hoạt động của đoàn.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến