Dòng sự kiện:
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine từ chối yêu cầu từ chức của Tổng thống Zelensky
01/02/2024 14:06:08
Tổng thống Ukraine Zelensky yêu cầu Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi từ chức ngày 30/1 nhưng vị tướng này đã từ chối. Điều đó gây ra những suy đoán rằng ông Zaluzhnyi sẽ bị sa thải.

Mặc dù căng thẳng giữa hai bên âm ỉ trong nhiều tuần qua giữa bối cảnh cuộc phản công mùa hè của Ukraine thất bại nhưng việc ông Zaluzhnyi bị yêu cầu từ chức vẫn khiến nhiều người bất ngờ.

Oleksii Goncharenko, nghị sĩ đảng đối lập của Ukraine, đồng thời là một đồng minh của Tướng Zaluzhnyi nói với Guardian rằng ông đã biết về việc "ngày hôm qua Tổng thống yêu cầu ông Zaluzhnyi từ chức song ông ấy đã từ chối làm vậy".

Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Reuters

Ông cho rằng: "Cá nhân tôi nghĩ rằng đây là một ý tưởng tồi tệ. Không có vấn đề nghiêm trọng nào giữa họ nhưng văn phòng Tổng thống Zelensky lo ngại ông Zaluzhnyi đang đưa ra những tuyên bố chính trị chứ không phải những tuyên bố quân sự".

Những suy đoán về việc ông Zaluzhnyi buộc phải rời đi đã xuất hiện trên mạng xã hội chiều 30/1. Một vài giờ sau, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết điều này là không đúng sự thật.

Hiện chưa rõ vấn đề trên đã kết thúc ở đây hay chưa. Ông Goncharenko nói rằng ông Zelensky có thể sẽ sa thải và thay thế ông Zaluzhnyi - một quy trình cần sự ủng hộ của Bộ trưởng Quốc phòng sau khi đánh giá phản ứng của dư luận và quốc tế.

Người được cho là có khả năng thay thế ông Zaluzhnyi nhất là ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

Hiện chưa rõ kế hoạch thay thế của Ukraine giữa bối cảnh Nga tăng cường củng cố các vị trí trên tiền tuyến trong khi cuộc khủng hoảng cấp bách nhất của Ukraine hiện không phải ở chiến trường mà là thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua gói hỗ trợ trị giá 61 tỷ USD.

Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6/2023 đã thất bại trong việc xuyên thủng phòng tuyến Nga trong khi một số ý kiến cho rằng chiến dịch này đã bị phân tán sang quá nhiều trục.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi, ông Zaluzhnyi nhận định với Economist rằng cuộc xung đột hiện nay đã chững lại, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ mới từ phương Tây. Dù vậy, một vài ngày sau, ông Zelensky đã bác bỏ những đánh giá trên.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến