Dòng sự kiện:
Tổng thống Zelensky tiết lộ quy mô quân đội Ukraine
30/01/2024 13:08:26
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng quân đội nước này đang có lợi thế về quân số trước Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ARD của Đức, Tổng thống Zelensky cho biết, quân đội Ukraine có ít nhất 880.000 binh sĩ tại ngũ, nhiều hơn so với 617.000 binh sĩ Nga đang chiến đấu trên các mặt trận ở Ukraine mà Tổng thống Putin công bố vào tuần trước. 

“Chúng tôi có 880.000 quân nhân. Chúng tôi có hàng triệu binh sĩ trong quân đội. Ngoài ra, chúng tôi còn có 30 triệu người đang làm việc, và thậm chí có thể nhiều hơn. Tôi không thể nói con số chính xác vì chúng tôi không biết có bao nhiêu người đã rời đi kể từ khi xung đột nổ ra, có thể khoảng 6,5 – 7,5 triệu người”, Tổng thống Zelensky nói.

Binh sĩ Ukraine ở khu vực Kharkiv. Ảnh: Reuters

Theo Newsweek, tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraine khác so với con số mà ông Zelensky trích dẫn trong một bài đăng trên Telegram ngày 12/12/2023, nói rằng có gần 600.000 binh sĩ “thuộc nhiều đơn vị quân sự” đang chiến đấu chống lại Nga. 

Nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu Statista ước tính, tính đến nay, quân đội Ukraine có khoảng 900.000 binh sĩ. Nga có lực lượng khoảng 1,32 triệu người, bao gồm cả nhân sự không được triển khai tới chiến trường ở Ukraine.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu binh sĩ trên chiến trường. Một số sĩ quan và chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, bao gồm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny, cũng thừa nhận Ukraine thiếu binh sĩ. 

Trước tình trạng thiếu nhân sự, cuối tháng 12/2023, Ukraine đã tăng cường nỗ lực huy động lực lượng dự bị với việc Tổng thống Zelensky tuyên bố quân đội Ukraine đang tìm cách tuyển thêm 500.000 tân binh. Một quan chức Ukraine thậm chí còn đề xuất huy động toàn bộ người dân cả nước. 

Trong khi đó, các nhà lập pháp Ukraine đang tranh luận về các đề xuất sửa đổi luật huy động của nước này nhằm hạ thấp độ tuổi nhập ngũ, tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn và phạt những người trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách khóa tài khoản ngân hàng của họ.

Tác giả: Mai Trang/Theo Newsweek, RT

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến