TOSIBA dính bê bối thổi phồng lợi nhuận 1,2 tỷ USD
21/07/2015 17:50:12
ANTT.VN - Đây được coi là vụ bê bối kế toán lớn nhất của doanh nghiệp Nhật Bản kể từ vụ bê bối 1,7 tỷ USD của tập đoàn Olympus vào năm 2011

Tin liên quan

Theo hãng tin Bloomberg, vụ bê bối kế toán này đã làm "sứt mẻ" hình ảnh của một trong những thương hiệu tên tuổi của Nhật Bản. Tập đoàn Toshiba của Nhật Bản cho biết họ sẽ điều chỉnh giảm lợi nhuận một khoản ít nhất 152 tỷ Yên, tương đương 1,2 tỷ USD sau khi bị phát hiện "thổi phồng" lợi nhuận trong suốt 6 năm liên tiếp. 

Xuất phát từ việc các nhà điều hành của Toshiba đặt ra những mục tiêu lợi nhuận phi thực tế đã dẫn đến những sai lệch trong kế toán, theo bản tóm tắt từ cuộc điều tra do một bên thứ ba độc lập tiến hành và được công bố ngày 20/7 cho biết, các sai lệch bất thường đã được che dấu “một cách khéo léo” để tránh khỏi các quan sát từ bên ngoài.

Ông Hisao Tanaka - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Toshiba (Ảnh: Bloomberg)

Cũng theo báo cáo này, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Toshiba, ông Hisao Tanaka và người tiền nhiệm của ông, ông Norio Sasaki đã tìm cách trì hoãn đưa các khoản thua lỗ vào sổ sách và các nhân viên của họ không được đi ngược lại với các chỉ đạo của cấp trên. Tosiba cho biết họ sẽ cắt giảm lợi nhuận đã được báo cáo của hơn 6 năm. Đây được coi là vụ bê bối kế toán lớn nhất của doanh nghiệp Nhật Bản kể từ vụ bê bối 1,7 tỷ USD của tập đoàn Olympus vào năm 2011.

Giá cổ phiếu Tosiba đã giảm 20% kể từ khi công ty lần đầu tiên công bố tiến hành cuộc điều tra kế toán vào hôm 8/5 cho đến nay, trong khi đó chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng ở mức 7%.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật Bản Akira Amari cho biết đã có một cuộc trò chuyện với ông Norio Sasaki và ông Sasaki nói sẽ chính thức từ chức Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Toshiba trong cuộc họp bất thường ngày 21-07.

Ông Hisao Tanaka người đã giữ vai trò Chủ tịch kiêm CEO của Toshiba được 2 năm, dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào chiều ngày 21-07 tại Tokyo. Hirokazu Tsukimoto, một phát ngôn viên của Toshiba, cho biết qua điện thoại: “Chúng tôi sẽ thông báo về trách nhiệm của các nhà quản lý vào cuộc họp chiều nay”

Ban đầu, Toshiba phát hiện sai lệch kế toán liên quan tới các dự án hạ tầng của công ty, thuộc các lĩnh vực hạt nhân, thủy điện, thiết bị điện gió, kiểm soát không lưu và hệ thống đường sắt. Sau đó, hãng bổ nhiệm một ủy ban độc lập để mở rộng điều tra sang các lĩnh vực sản phẩm nghe nhìn, máy tính cá nhân (PC) và sản xuất con chip.

Theo báo cáo điều tra, việc làm sai lệch sổ sách kế toán ở Toshiba đã diễn ra dưới 3 đời CEO liên tiếp, gồm đương kim CEO Tanaka, và hai người tiền nhiệm Sasaki (2009-2013), và Atsutoshi Nishida (2005-2009).

Cả ba vị CEO này đều gây sức ép đòi đạt mục tiêu doanh số cao, nhất là sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. 

Phương Phương - Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến