Toyota tiếp tục là hãng xe số 1 thế giới
27/01/2016 16:13:43
ANTT.VN – Tập đoàn Nhật Bản tiếp tục củng cố vị thế nhà sản xuất xe số 1 thế giới trong bối cảnh doanh số của đối thủ lớn nhất – Volkswagen – giảm mạnh.

Tin liên quan

"Cuộc đua" của 3 hãng xe lớn nhất thế giới qua các quý trong năm 2015. Nguồn: Bloomberg

Người phát ngôn của Toyota vừa cho biết doanh số bán xe trên toàn cầu, bao gồm các công ty con Hino Motors và Daihatsu, đã giảm 0,8% xuống 10,15 triệu chiếc trong năm 2015, tuy nhiên vẫn cao hơn con số 9,9 triệu của VW. Hãng xe Đức chứng kiến doanh số tụt giảm mạnh trong 3 tháng cuối năm, kể từ sau bê bối gian lận tiêu chuẩn khí thải hồi tháng 9. Tính cả năm, doanh số từ VW giảm 2%, và bị General Motors “phả hơi nóng vào gáy” khi công ty Mỹ chứng kiến mức tăng trưởng 0,2% trong năm qua, đạt doanh số 9,8 triệu xe.

VW đã có nửa đầu năm không thể thuận lợi hơn, khi trở thành nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán xe hồi tháng 6, tuy nhiên đã tự bắn vào chân mình khi vướng vào bê bối gian lận tiêu chuẩn khí thải ở một loạt quốc gia từ Bắc Mỹ cho tới châu Âu, khiến tập đoàn này phải dừng bán xe chạy động cơ diesel ở một số thị trường, đồng thời triệu hồi 11 triệu phương tiện dính lỗi cũng như bồi thường hàng tỉ USD cho khách hàng.

Vụ bê bối đã làm sụt giảm nghiêm trọng uy tín của công ty Đức, đồng thời giáng một đòn mạnh vào tham vọng vượt qua Toyota của cựu CEO Martin Winterkorn, người đã từ chức ngay sau khi sự việc gian lận bị phát giác.

“Sự thống trị của Toyota sẽ khó có thể bị đe dọa trong một vài năm tới, nhất là sau sự cố VW”, Zhou Jingcheng, chuyên gia cao cấp tại hãng nghiên cứu Fourin Inc, nhận định. “Khoảng cách giữa Toyota và VW sẽ ngày một gia tăng khi mà VW cần thời gian để điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh ở Mỹ và châu Âu”.

Để đảm bảo vị thế, Toyota đang ráo riết thực hiện một loạt vụ thâu tóm nhằm mở rộng và cải thiện doanh số ở các thị trường mới nổi. Truyền thông Nhật Bản cho rằng Toyota có thể mua nốt 51% cổ phiếu còn lại trong Daihatsu, cho phép công ty này toàn quyền sở hữu nhà sản xuất ô tô cỡ nhỏ lớn nhất Nhật Bản, Indonesia cũng như Malaysia.

Trong một động thái khác, Toyota cũng đang cạnh tranh quyết liệt trong thị trường xe chạy động cơ điện – kết hợp. Công ty Nhật cho biết sẽ sớm ra mắt mẫu Prius thế hệ mới, đồng thời giới thiệu một loạt công nghệ hỗ trợ người lái như hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến