Dòng sự kiện:
TP HCM báo cáo Thủ tướng 12 điểm 'nóng' khiếu kiện
24/05/2018 10:20:07
Khiếu nại, tố cáo đông người liên quan dự án Khu đô thị Thủ Thiêm và Khu công nghệ cao được đánh giá là rất phức tạp.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND TP HCM cho biết có 12 vụ khiếu nại, tố cáo đông người kéo dài, trong đó 8 vụ cơ bản đã được giải quyết.

Chính quyền thành phố đang gấp rút giải quyết dứt điểm các kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, tổ chức tiếp công dân để từ đó có chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

Bốn vụ khiếu nại trọng điểm

Các khiếu kiện liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và Khu Công nghệ cao (quận 9) được đánh giá là rất phức tạp. Các hộ dân bị ảnh hưởng thường xuyên đến trụ sở các cơ quan trung ương và nhà riêng một số cán bộ lãnh đạo trung ương

Ngoài ra, vụ khiếu nại liên quan dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở tại phường Bình An (quận 2) và quyền sử dụng đất tại phường Hiệp Thành (quận 12) cũng kéo dài nhiều năm qua.

Vụ việc khiếu nại kéo dài ở Thủ Thiêm sẽ chờ kết luận cuối cùng của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ở vụ Thủ Thiêm, người dân đã khiếu nại từ năm 2006 đến nay. Nội dung liên quan việc xác định ranh quy hoạch; thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cưỡng chế. Từ năm 2009 đến 2017, TP HCM và trung ương đã có 12 cuộc tiếp xúc với những hộ này.

Hồi cuối tháng 2, thành phố cũng ban hành Kế hoạch 176, chỉ đạo các đơn vị giải quyết cho người dân. Một tháng sau, Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo, xác định phần đất 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, thuộc ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, Sở chưa đề xuất biện pháp giải quyết do các thành viên Tổ công tác liên ngành chưa có ý kiến phúc đáp. Hội đồng Thẩm định bồi thường TP HCM đang đề xuất chính sách giải quyết cho các hộ ở khu vực này.

Kết quả rà soát pháp lý, trình tự thủ tục và hiện trạng đối với các dự án trên phần diện tích 160 ha đất tái định cư tại các phường Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Phú và một phần phường Bình Khánh cũng đã được Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo. UBND thành phố đang xem xét, trao đổi với Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý, báo cáo Thủ tướng.

Ngày 21/3, Thanh tra thành phố cũng báo cáo kết quả rà soát 109 hồ sơ bồi thường (thuộc nhóm 1, 2, 3, 5). Sau đó, Phó chủ tịch UBND TP HCM Huỳnh Cách Mạng đã chủ trì cuộc họp, thống nhất với đề xuất của Thanh tra thành phố. Vụ việc đã được giao UBND quận 2 có báo cáo đề xuất trước ngày 21/5.

Hôm 15/5, Thủ tướng chủ trì họp với bộ, ngành, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các thời kỳ của TP HCM để nghe báo cáo quá trình lập quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường thiệt hại và tái định cư tại dự án này. Hiện, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ sớm có kết luận trình Thủ tướng xem xét, giải quyết.

7 đơn vị liên quan dự án Khu công nghệ cao bị kiểm điểm

Một số hộ dân tại dự án Khu công nghệ cao khiếu nại việc công khai không đúng bản đồ quy hoạch; không lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại theo quy định; thu hồi thêm khoảng 334 ha đất ngoài ranh quy hoạch.

Hồi tháng 8/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến đối với kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án này. Ngay sau đó, UBND thành phố đã có nhiều văn bản giao các đơn vị rà soát toàn diện để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ. Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau đó đã tiếp xúc các hộ dân để thông tin, cung cấp Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5.000.

Về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với diện tích hơn 40 ha, Ban quản lý Khu công nghệ cao đã hoàn chỉnh việc xác định ranh giới 7 khu chức năng thuộc khu đất này, làm cơ sở xác định số hộ dân bị ảnh hưởng để giải quyết bồi thường, hỗ trợ thiệt hại.

UBND thành phố đã giao chủ tịch UBND quận 9 thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất theo quy trình thủ tục hiện hành, trong khi chờ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên – Môi trường. Dự kiến trong tháng 5 sẽ có chứng thư thẩm định giá.

Đối với việc hoán đổi "1.111,5 m2 đất công" cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Tuấn, Sở Tài nguyên - Môi trường đã thu hồi các giấy chứng nhận cấp cho công ty trên phần đất nền quy đổi từ diện tích đất "công" thuộc dự án. Hiện UBND quận 9 đã tiếp nhận toàn bộ quỹ đất nền hoán đổi để tái định cư cho các hộ dân.

Hồi đầu năm, Sở Nội vụ đã có báo cáo kết quả kiểm điểm xong đối với 7 đơn vị (phê bình, rút kinh nghiệm) gồm các sở: Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng; Ban quản lý Khu công nghệ cao; UBND quận 9 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến