Ngày 19/2, Sở Giao thông Vận tải TP HCM trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn".
Mục tiêu của đề án là đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15-20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5-26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3-36,8%.
Người dân miền Tây di chuyển lên Sài Gòn sau kỳ nghỉ Tết. Quá nhiều phương tiện di chuyển khiến quốc lộ 1 ùn ứ, xe cộ nhích từng chút một. Ảnh: Lê Quân.
Sở đề xuất 36 giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân. Trong đó có cả phương án giảm lượng người sử dụng phương tiện cá nhân và đẩy mạnh hành khách tham gia phương tiện công cộng, đảm bảo hai nhóm giải pháp có thể tiến hành song song để đạt hiệu quả cao nhất.
Nếu đề án được thông qua, TP HCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe môtô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đến hệ thống vận tải công cộng đạt dưới 500 m.
Tuy nhiên, Sở cũng nhận định, khi triển khai, hiện tượng ùn tắc cục bộ sẽ xuất hiện tại các điểm trông giữ xe khu vực bên ngoài vành đai hạn chế, điểm dừng, nhà chờ, nhà ga... do lượng khách sử dụng vận tải hành khách công cộng gia tăng. Đồng thời, một bộ phận người dân bị ảnh hưởng quyền lợi sẽ không có sự đồng thuận, chia sẻ với các giải pháp của đề án.
Một đề xuất khác của Sở trình lên là TP HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố thông qua việc bổ sung phí ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Về kinh phí thực hiện đề án, nguồn lực từ ngân sách sẽ dành ưu tiên cho phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, dự kiến khoảng 52.489 tỷ đồng.
Các nguồn lực khác từ xã hội hóa đầu tư hoặc vốn ODA (đầu tư phương tiện xe buýt, tổ chức xe đạp, xe gắn máy điện công cộng, vận tải hành khách đường thủy...), ngân sách (nghiên cứu cơ chế, chính sách, đầu tư hạ tầng theo quy hoạch) dự kiến khoảng 322.921 tỷ đồng.
Tháng 8/2018, Sở Giao thông Vận tải cũng trình UBND TP HCM đề án "Tăng cường vận tải giao thông công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP HCM". Mục tiêu hạn chế xe máy tại trung tâm thành phố theo 3 giai đoạn và tiến tới cấm hẳn vào năm 2030. Theo thống kê, tính đến tháng 3/2018, thành phố đang quản lý gần 7,3 triệu xe máy và gần 640.000 ôtô, chưa tính khoảng một triệu xe mang biển số tỉnh đang lưu thông ở thành phố. Mỗi ngày có thêm khoảng 1.000 ôtô và xe máy đăng ký mới. Tại Việt Nam, ngoài TP HCM đang được đề xuất cấm xe máy vào trung tâm, TP Hà Nội cũng đã thông qua đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030" vào tháng 7/2017. Theo đó, sẽ dừng hoạt động của xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030. |
Theo Zing.vn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy