Dòng sự kiện:
TP HCM: Đề xuất hoãn thực hiện Dự án xe buýt nhanh số 1
24/11/2021 16:34:59
Sở Giao thông vận tải TP HCM kiến nghị tạm thời hoãn thực hiện Dự án xe buýt nhanh cho đến khi đảm bảo đồng bộ các điều kiện để dự án đạt hiệu quả sau khi triển khai.

Theo văn mới đây gửi UBND Thành phố, nội dung về việc rà soát một số nội dung dự án phát triển giao thông xanh TP HCM, Sở Giao thông vận tải cho rằng, qua rà soát còn một số nội dung có ảnh hưởng lớn đến việc khai thác và đảm bảo tính hiệu quả của dự án xe buýt nhanh BRT số 1 khi đưa vào hoạt động chưa được đánh giá cụ thể trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến giao thông công cộng, các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển giao thông công cộng song song với kiểm soát xe cá nhân chậm triển khai. Việc này làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của dự án xe buýt nhanh khi đưa vào khai thác.

Dự kiến, tới năm 2022 sản lượng khai thác của tuyến xe buýt nhanh là 28.086 hành khách/ngày có nhiều khả năng sẽ không đảm bảo như tính toán. Nguyên nhân, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến việc đi lại từ ga Rạch Chiếc về bến xe Chợ Lớn, An Lạc.

Sơ đồ tuyến buýt nhanh số 1 tại TP HCM

Mặt khác, gói thầu tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt Thành phố, nghiên cứu quy hoạch lại toàn bộ các tuyến xe buýt và bổ sung các tuyến buýt gom cho tuyến buýt nhanh hiện cũng chưa hoàn thành.

Bến xe Miền Tây đang trong giai đoạn lập quy hoạch, chưa xác định được thời điểm triển khai, còn bến xe Miền Đông mới đang khai thác giai đoạn 1 có sản lượng khách thấp vì chưa được đầu tư hoàn chỉnh...

Với các yếu tố trên, việc đầu tư tuyến buýt nhanh BRT khi chưa đảm bảo các yếu tố trên sẽ dẫn đến hiệu quả của dự án không được đảm bảo, không đạt được sản lượng như kỳ vọng. Do đó, theo Sở Giao thông vận tải TP HCM, cần thiết xem xét lại dự án xe buýt nhanh số 1 trong bối cảnh tình hình thực tế hiện nay.

Qua các nội dung rà soát, Sở kiến nghị UBND Thành phố tạm thời hoãn thực hiện dự án cho đến khi đảm bảo các điều kiện đã đề cập nêu trên; đảm bảo đồng bộ với các dự án khác để hình thành một hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn.

Trước đó, ngày 12/5, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, UBND TP HCM đã chỉ đạo ban này hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án “Phát triển giao thông xanh’ trình Sở Giao thông - vận tải để chuẩn bị khởi công dự án vào đầu tháng 9/2021”.

Dự án nhằm thực hiện đưa tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 vào hoạt động dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, qua địa bàn các Quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh và kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tuyến buýt BRT số 1 với tên gọi là Tuyến Buýt Xanh số 1, dài 26km với điểm đầu tại nút giao An Lạc kết nối vào ga Rạch Chiếc của tuyến metro số 1, kết nối đến trạm trung chuyển Hàm Nghi và Chợ Lớn để tăng tính kết nối với hệ thống xe buýt hiện hữu.

Mỗi xe buýt BRT có sức chứa 60-72 hành khách, sàn xe cao 30cm và tổng số lượng xe đầu tư vào giai đoạn đầu là 42 chiếc, có làn riêng bằng cách bổ sung dải phân cách bê tông giữa làn đường BRT và các làn xe cơ giới khác.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng 19 cầu bộ hành trong tổng số 28 trạm dừng, đồng thời cải tạo cầu bộ hành hiện hữu khu vực đi bộ xung quanh trạm dừng cùng các bãi đậu xe dọc tuyến.

Tác giả: Việt Dũng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến