Dòng sự kiện:
TP. HCM: Duy trì thi công dự án metro Bến Thành-Suối Tiên
18/08/2021 07:46:29
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, hiện cả 4 gói thầu CP1a, CP1b, CP2 và CP3 đều đang thi công; dự án metro Bến Thành-Suối Tiên hiện đạt tổng khối lượng 87,41%.

Thi công kéo cáp trên tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tất cả các gói thầu thi công tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) vẫn được duy trì thực hiện. Đến nay, dự án đạt tổng khối lượng 87,41%.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, hiện cả 4 gói thầu CP1a, CP1b, CP2 và CP3 đều đang thi công, với số lượng nhân sự huy động 426 người; trong đó, tại gói thầu CP1a có 139 người, gói thầu CP1b có 10 người, gói thầu CP2 có 231 người và gói thầu CP3 có 46 người làm việc.

Trong các gói thầu, hai gói thầu CP1a và CP2 thi công liên tục từ đầu dịch đến nay. Gói thầu CP1a đang áp dụng cả hai hình thức "3 tại chỗ" và "1 cung đường-2 điểm đến," trong khi gói thầu CP2 áp dụng "3 tại chỗ."

Hiện dự án metro Bến Thành-Suối Tiên đạt tổng khối lượng 87,41%.

Cụ thể, gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đạt 93%; gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 98,6%; gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đạt 93,8%; gói thầu CP3 về mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 73,32%.

Đặc biệt, trong tháng 7/2021, nhà thầu cũng đã tiến hành đóng điện trạm biến áp Bình Thái, một trong hai "trái tim" của hệ thống điện tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Đồng thời, hai đoàn tàu số 6 và số 7 trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 cũng được vận chuyển và lắp đặt thành công tại depot Long Bình.

Tuy nhiên, các tổng thầu của dự án metro báo cáo hiện gặp nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch di chuyển tuân thủ quy định "1 cung đường-2 địa điểm". Khó khăn chủ yếu do thiếu hụt nhân lực, chi phí phát sinh khi yêu cầu các thầu phụ thực hiện chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển. Về phía các đơn vị, không chuẩn bị kịp cơ sở vật chất để đáp ứng phương châm "3 tại chỗ."

Trước tình hình trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị các tổng thầu tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt quy định, gồm: bố trí chỗ ăn, chỗ ở với phương châm "3 tại chỗ" và đảm bảo "1 cung đường-2 địa điểm."

Cùng với đó, lập phương án cụ thể thi công trong bối cảnh dịch bệnh còn tiếp diễn và các phương án xử lý khi có các trường hợp mắc COVID-19 tại công trường phù hợp tình hình hiện tại để chủ động kiểm soát tình hình.

Trong trường hợp có các vấn đề bất cập hoặc chưa nắm rõ hướng dẫn về các biện pháp phòng dịch, các tổng thầu liên hệ cơ quan y tế, cơ quan quản lý chính quyền địa phương tại khu vực thi công để hướng dẫn cụ thể.

Trước đó, ngày 6/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu Tư vấn chung NJPT và các nhà thầu trình nộp phương án phòng chống dịch và kế hoạch thực hiện thi công trong giai đoạn dịch bệnh, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thời gian qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đăng ký và tổ chức tiêm phòng COVID-19 cho các nhân sự chuyên gia, kỹ sư, nhân viên và công nhân của Tư vấn chung NJPT và các tổng thầu của dự án.

Hiện các tổng thầu đã tuân thủ tốt việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đúng nguyên tắc 5K, quản lý địa điểm các công nhân thuộc nhà thầu phụ, tiến hành xét nghiệm nhanh để đảm bảo phát hiện sớm chuỗi lây nhiễm để giữ an toàn tại công trường.

Tác giả: Tiến Lực

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến