Dòng sự kiện:
'TP HCM không phong tỏa, không ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh'
22/08/2021 07:40:51
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM khẳng định, trong 2 tuần tới, thành phố không phong tỏa toàn bộ, không ban bố tình trạng khẩn cấp mà chỉ siết chặt, nâng cao các biện pháp đã thực hiện.

Tại buổi họp báo chiều 21/8, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM, khẳng định, TP HCM không phong tỏa toàn địa bàn, cũng không thực hiện ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh.

Ông Phạm Đức Hải trích dẫn, theo khoản 2, Điều 42 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh theo đề nghị của Thủ tướng. Trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể họp ngay, Chủ tịch nước sẽ chịu trách nhiệm ban bố.

Ông Phạm Đức Hải thông tin, sau khi biết thành phố sẽ tăng cường, nâng cao các biện pháp tương xứng với mức độ lây lan của dịch Covid-19, người dân đã lo lắng, tập trung đông để mua sắm, tích trữ hàng hóa. Điều này khiến mất trật tự, ảnh hưởng đến việc giãn cách xã hội và ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

"Nếu tình trạng này không dừng lại, chúng ta sẽ khó chấm dứt sự lây lan của dịch Covid-19. Chúng tôi khẳng định không phong tỏa, không ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh", ông Phạm Đức Hải tái khẳng định.

Người dân đổ xô đi mua sắm sau thông tin TP HCM sẽ siết chặt các biện pháp giãn cách từ ngày 23/8 (Ảnh: Hải Long).

Người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM cho biết, trong 2 tuần tới, thành phố sẽ tập trung tăng cường 4 phần việc chính. Những phần việc đó gồm tăng cường lực lượng y tế, công an, quân đội; tăng cường phương tiện máy móc, thiết bị phục vụ công tác xét nghiệm, khám chữa, điều trị; tăng cường lương thực, thực phẩm, chăm lo đời sống người dân; tăng cường siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội.

"Các biện pháp tăng cường trên, thực tế, thành phố đã thực hiện và nay nâng lên một mức. Ví dụ như trước đây chúng ta giãn cách chưa nghiêm nên giờ phải làm nghiêm hơn, chính quyền chưa kỷ luật, kỷ cương, chúng ta siết chặt lại", ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh.

Trong những ngày gần đây, sau khi nhận được thông tin thành phố sẽ tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp phòng, chống Covid-19 từ ngày 23/8, tình trạng người dân thành phố ra đường đông để mua sắm, tích trữ hàng hóa xuất hiện trở lại.

Hiện tượng này đã khiến biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn bị ảnh hưởng, việc tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM đã kêu gọi người dân bình tĩnh, yên tâm thực hiện "5K + vắc xin + thuốc uống", không tập trung thu gom hàng hóa thực phẩm. Thành phố đảm bảo cung ứng hàng hóa trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tác giả: Quang Huy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến