Dòng sự kiện:
TP HCM: Không tự ý chỉ định tạm hoãn tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em
31/10/2021 05:34:45
Sở Y tế lưu ý các đơn vị không tự chỉ định tạm hoãn tiêm nếu không thuộc các trường hợp đã quy định trong bảng kiểm, tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận vắc xin sớm.

Sở Y tế TP HCM vừa ban hành công văn số 8054/SYT-NVY về triển khai bổ sung Hướng dẫn Khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đối với trẻ em.

Theo Sở Y tế, các cơ sở tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cần tuân thủ công tác khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế với mục tiêu đảm bảo trẻ được tiếp cận vắc-xin sớm.

Nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em diễn ra an toàn, hiệu quả, Sở Y tế TP HCM đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng theo quy định.

Trong đó, Sở Y tế đề nghị các cơ sở tiêm chủng thực hiện khám sàng lọc theo đúng nội dung trong bảng kiểm trước tiêm theo quyết định số 5002/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Từ đó, phân loại và có chỉ định tiêm chủng đúng đối với trẻ em được khám sàng lọc trước tiêm.

Đặc biệt, Sở Y tế lưu ý các đơn vị không tự ý chỉ định tạm hoãn tiêm nếu không thuộc các trường hợp đã quy định trong bảng kiểm, nhằm tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận vắc-xin sớm.

Khi trẻ được chỉ định chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện thì bác sĩ trực tiếp khám sàng lọc phải ghi rõ lý do và tên bệnh viện cần chuyển. Đồng thời hướng dẫn đầy đủ cho người nhà về việc chuyển trẻ đến khám sàng lọc và tiêm chủng tại bệnh viện.

Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị tiêm chủng tiếp tục thực hiện đúng và đầy đủ các quy định chuyên môn khác về tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, đặc biệt là theo dõi tại điểm tiêm tối thiểu 30 phút sau tiêm; cung cấp cho người nhà của trẻ bản “Hướng dẫn người được tiêm chủng tự theo dõi sau tiêm chủng vắc-xon phòng Covid-19 phòng Covid-19” theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Y tế cũng đề nghị các bệnh viện chuyên khoa Nhi và bệnh viện đa khoa có chuyên khoa Nhi tích cực tiếp nhận những trường hợp đến bệnh viện có mang theo phiếu khám sàng lọc đã ghi rõ lý do chuyển tuyến để khám sàng lọc và chỉ định tiêm chủng phù hợp cho trẻ.

Các bệnh viện, cơ sở tiêm chủng cũng hướng dẫn người dân, tránh gây phiền hà, tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận vắc-xin sớm.

Sở Y tế giao HCDC, Trung tâm y tế TP Thủ Đức và các quận huyện tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các cơ sở tiêm chủng và các điểm tiêm lưu động trên địa bàn thực hiện đúng quy định hiện hành về tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 – 17 tuổi.

Đối với những trẻ có các vấn đề sức khỏe thuộc nhóm chống chỉ định, trì hoãn hoặc phải chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tại bệnh viện (nếu có đủ thông tin do phụ huynh cung cấp) thì sẽ được ngành Giáo dục lập danh sách để chủ động trong việc mời tiêm, tổ chức tiêm cho những nhóm này.

Theo Sở Y tế TP HCM, sau 3 ngày tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 loại Pfizer cho trẻ từ 12 – 17 tuổi, tính đến 7h30 ngày 30/10, toàn TP HCM đã có 216.510 trẻ được tiêm.

Trong số 216.510 trẻ em đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, có 154.802 trẻ 16 và 17 tuổi, 61.708 trẻ từ 12 đến 15 tuổi.

Còn tính tổng cộng toàn TP HCM, đến sáng 30/10 đã tiêm hơn 13 triệu liều, trong đó mũi 1 hơn 7,3 triệu liều và mũi 2 hơn 5,7 triệu liều.

Đã có hơn 3,2 triệu liều vắc-xin Vero Cell được tiêm và an toàn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến