Dòng sự kiện:
TP HCM: Kiến nghị cho phép điều chỉnh linh hoạt giá xăng dầu
14/02/2022 20:46:18
TP HCM kiến nghị Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh giá xăng dầu linh hoạt khi có biến động quá nhanh, thay vì 3 kỳ/tháng như hiện tại.

Thông tin trên được ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết tại họp báo cung cấp thông tin của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM chiều 14/2.

Theo ông Phương, liên quan tới công tác quản lý xăng dầu thì 7 ngày qua có sự kiện quan trọng là điều chỉnh giá vào ngày 11/2.

Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP HCM đã có văn bản gửi 15 đầu mối xuất nhập khẩu yêu cầu báo cáo tình hình nhập khẩu xăng dầu trong các tháng tới đây để bổ sung nguồn dự trữ theo quy định. Đến nay, mới có 4 doanh nghiệp báo cáo và Sở Công Thương sẽ tiếp tục tổng hợp để nắm bắt tình hình.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường TP HCM để đánh giá tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Ngày 14/2, qua theo dõi tình hình, Sở Công Thương nhận thấy còn một số khó khăn trong công tác hoạt động kinh doanh xăng dầu nên đơn vị này có văn bản gửi gấp cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, yêu cầu báo cáo ngay lập tức nếu trường hợp có khó khăn, đứt gãy, gián đoạn nguồn cung. Nếu không báo cáo mà các đoàn thanh tra, kiểm tra phát hiện thì doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP HCM đang phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP HCM để kiểm tra, giám sát. Thanh tra Sở cũng đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra về công tác nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu.

Đến nay, Sở Công Thương TP HCM đã kiểm tra 6 cửa hàng. Trong đó, chỉ có 1 cửa hàng đóng cửa vì không có xăng dầu để phân phối cho người dân. Còn lại, các cửa hàng đa số hết xăng RON 95 hoặc hết xăng, còn dầu.

“Sau khi kiểm tra, tình hình chung là các cửa hàng đều đã đăng ký đặt hàng với đầu mối nhưng hàng hóa chưa về. Sở Công Thương TP HCM và cơ quan quản lý thị trường đang theo dõi chặt, tiếp tục làm việc với các đơn vị cung cấp nguồn cung để báo cáo cho Bộ Công Thương để xử lý”, ông Phương nói.

Tới đây, đơn vị này tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có chỉ đạo các quận, huyện, thành phố tăng cường kiểm tra giám sát. Bất cứ doanh nghiệp nào thiếu hàng, tạm dừng kinh doanh, kinh doanh không đúng quy định đều phải báo cáo về Sở Công Thương để kiểm tra chuyên sâu, báo cáo kịp thời.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM cũng cho biết, TP HCM kiến nghị Bộ Công thương đề nghị Chính phủ có phương án điều chỉnh giá xăng dầu linh động hơn, thay vì theo quy định 1 tháng 3 kỳ. Bởi, trong trường hợp giá xăn dầu thế giới biến động nhanh cần điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến