TP HCM: Rà soát hàng loạt dự án “đất vàng” đắp chiếu nhiều năm
04/08/2016 12:04:53
ANTT.VN – Hàng loạt dự án “đất vàng” dang dở được UBND TP HCM đưa vào diện rà soát đợt này nhằm kiểm tra năng lực tài chính của các chủ đầu tư có thể tiếp tục dự án hay không.

Tin liên quan

Từ năm 2007, UBND TP.HCM đã quy hoạch 20 lô đất (khoảng 50 ha) thuộc khu đất vàng ở trung tâm thành phố để kêu gọi nhà đầu tư có năng lực và tiềm lực tài chính. Trong số này hiện chỉ có 4 nhà đầu tư triển khai dự án, còn lại vẫn chưa có dấu hiệu khởi động.

Trước tình trạng này, UBND TP HCM quyết định tiến hành rà soát hàng loạt dự án “bất động” tại trung tâm thành phố với mục đích nhằm kiểm tra năng lực tài chính của các chủ đầu tư có đủ khả năng thực hiện dự án hay không. Nếu không đáp ứng các điều kiện đặt ra, TP sẽ cho thu hồi dự án để giao cho chủ đầu tư khác có năng lực hơn.

Trong trường hợp các chủ đầu tư vẫn còn quyết tâm thực hiện dự án, phải có cam kết thực hiện, thời gian thực hiện, tiến độ từng phần như thế nào. Từ đó, UBND TP sẽ chấp nhận gia hạn, cho phép tiếp tục đầu tư dự án.

Ảnh minh họa.

Ngày 1/8, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết, trong những ngày qua, UBND TP HCM đã tiến hành rà soát, kiểm tra 3 dự án gồm dự án trung tâm thương mại thế giới trên đường Lê Thánh Tôn, dự án khu vực giao lộ Lê Lợi - Pasteur và dự án “tam giác vàng” Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo”.

Đặc biệt, khu “tam giác vàng” nói trên được đánh giá là vị trí đắc địa nhất khu vực trung tâm thành phố, thế nhưng đã qua 3 lần đổi chủ mà khu đất này vẫn chưa có dấu hiệu biến chuyển.

Ngoài ra còn có 1 số dự án treo đáng chú khác như dự án BIDV Tower trên khu đất 2.724 m2 tại số 117-119 ở phố Nguyễn Huệ, đã bất động hơn 8 năm nay và đang được trưng dụng làm bãi giữ xe máy, ô tô.

Tương tự là dự án Lavenue Crown tại khu đất mặt tiền đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng do liên danh giữa Công ty cổ phần Kinh Đô, Công ty TNHH quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Mayflower Investment góp vốn đầu tư. Hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu triển khai của dự án này.

Trước đó, ngày 13/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Đăng Khoa đã chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan khẩn trương tiến hành  rà soát tổng thể các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố. Cụ thể, sẽ tập trung rà soát về sơ sở pháp lý dự án, có hay không việc thế chấp dự án để vay vốn, tiến độ triển khai thực hiện, lưu ý phân loại để xử lý trước các dự án đã thế chấp ngân hàng, tiềm ẩn có thể xảy ra nguy cơ tranh chấp cao giữa chủ đầu tư, tổ chức tín dụng và người mua nhà. Đồng thời báo cáo đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả để UBND thành phố xem xét, giải quyết trên cơ sở phù hợp các quy định của pháp luật.

Việc thanh kiểm tra các dự án tại TP.HCM mang lại nhiều hy vọng với các dự án đang ngừng thi công.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến