Dòng sự kiện:
TP HCM tính thu hồi 768ha đất, chuyển mục đích gần 1.500ha đất lúa cho người dân
25/08/2022 08:43:16
Nếu được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua, TP HCM sẽ thu hồi 768ha đất để thực hiện các dự án và chuyển mục đích sử dụng gần 1.500ha đất trồng lúa cho người dân.

Nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp chuyên đề sắp tới của Hội đồng nhân dân TP HCM khoá X, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa báo cáo UBND Thành phố danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn.

Theo Sở TN&MT, có 12 dự án cần thu hồi đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2022.

Hầu hết trong số này là thu hồi đất để triển khai các dự án hạ tầng giao thông, trụ sở cơ quan Nhà nước và trường học. Chỉ có 1 dự án xây mới chung cư cũ đã tháo dỡ là Khu dân cư trung tâm Sài Gòn (Saigon Downtown Residence) tại số 23 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1 của Công ty CP Địa ốc Downtown.

Để triển khai dự án xây mới chung cư xuống cấp đã tháo dỡ tại số 23 Lý Tự Trọng, Q.1, TP HCM sẽ thu hồi 1.300m2.

18 dự án cần thu hồi đất và có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa. Trong đó có 9 dự án có chuyển mục đích sử dụng trên 10ha đất trồng lúa.

Trong danh mục này, phần lớn là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thành phố như: Đường Vành đai 3 (đoạn qua các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và TP.Thủ Đức); cao tốc TP HCM – Mộc Bài (cần thu hồi 204ha và chuyển mục đích sử dụng đất lúa 148ha tại huyện Củ Chi).

Người dân ở huyện Cần Giờ có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng hơn 140ha đất trồng lúa.

Có 33 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 10ha và 2 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên 10ha.

Chiếm đa số diện tích đất cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong danh mục này là cho các doanh nghiệp bất động sản đầu tư xây dựng dự án nhà ở.

Hai dự án có diện tích chuyển mục đích sử dụng đất lúa hơn 10ha là: Khu dân cư Nhơn Đức Nhà Bè (huyện Nhà Bè) của Công ty CP Bất động sản Nhà Bè và Khu dân cư Tân Túc (huyện Bình Chánh) của Công ty CP SX TM Inox Nguyễn Minh.

Ngoài ra, còn có 27 dự án cần điều chỉnh diện tích thu hồi đất và điều chỉnh diện tích chuyển mục đích sử dụng đất lúa. Nguyên nhân là khi triển khai lập kế hoạch sử dụng đất, UBND quận, huyện sử dụng diện tích phê duyệt dự án. Nhưng sau khi đo đạc, cắm ranh thu hồi đất thực địa thì diện tích đất thực tế có thay đổi.

Về nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa của người dân, Sở TN&MT cho biết có 9 quận, huyện báo cáo với tổng diện tích chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa là 1.141,11ha.

Trong đó, hai huyện vùng ven TP HCM có diện tích đất trồng lúa có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng lớn là huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn. Tiếp đó là huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ, TP.Thủ Đức. Các quận, huyện còn lại có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 17ha. Cụ thể như sau:

Nếu được UBND Thành phố trình và Hội đồng nhân dân Thành phố khóa X thông qua trong kỳ họp chuyên đề tới đây, Thành phố sẽ thu hồi 768ha đất và cho chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa với diện tích nói trên.

Tác giả: Anh Phương - Hồ Văn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến