Dòng sự kiện:
TP Hồ Chí Minh cập nhật gói chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà
24/11/2021 06:21:44
Ngày 23/11, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn gửi đến các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc cập nhật "Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0".

Theo hướng dẫn mới, đối tượng được quản lý và cách ly tại nhà là người mắc COVID-19, có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh dương tính nhưng không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, độ tuổi từ 1 - 50, không có bệnh nền, có khả năng tự chăm sóc bản thân, trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi hay có bệnh nền.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 51.928 F0 đang được cách ly tại nhà.

Trạm Y tế tại địa phương chịu trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn từ nhiều nguồn khác nhau. Nhân viên y tế phải nhập thông tin người F0 trên phần mềm hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19, chuyển thông tin F0 cho cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà được phân công trong vòng 4-6 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin.

Trong vòng 24 giờ sau khi nhận danh sách, cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải tiếp cận F0 hoặc gia đình F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà. Trong trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, phát tờ rơi hướng dẫn tuân thủ điều trị, cấp phát thuốc điều trị COVID-19 theo quy định.

F0 hoặc người thân chăm sóc phải báo ngay với cơ sở điều trị khi có những dấu hiệu như khó thở, ở trẻ em thở rít, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, đau ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu, nồng độ oxy trong máu (SpO2)giảm dưới 96%, không thể uống nước…

Về xét nghiệm cho người F0 tại nhà sẽ lấy vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly theo quy định; đồng thời, làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Khi F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng, cơ sở quản lý người nhiễm tại nhà hướng dẫn xử lý, cấp cứu cho người bệnh, đồng thời liên hệ Tổ phản ứng nhanh tại địa phương để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Đối với F0 là trẻ em, nên cho trẻ nằm phòng riêng, đeo khẩu trang khi chăm trẻ từ 2 tuổi trở lên, hạ sốt khi nhiệt độ từ 38,5 độ C bằng Paracetamol liều 10-15mg/kg/lần mỗi 6 giờ, ưu tiên dùng thuốc ho thảo được, bù nước cho trẻ, đo thân nhiệt và theo dõi nồng độ oxy trong máu… Hướng dẫn sử dụng gói thuốc trẻ em điều trị tại nhà trong 7 ngày.

Nếu trẻ sốt cao hơn 38 độ C, đau rát họng, ho, tiêu chảy, trẻ mệt, không chịu chơi, tức ngực, cảm giác khó thở, ăn, bú kém, nồng độ oxy trong máu thấp hơn 96%... người chăm sóc phải báo ngay nhân viên y tế tại trạm y tế, trạm y tế lưu động.

Sở Y tế nhấn mạnh, các cơ sở được phân công quản lý người mắc COVID-19 tại nhà phải luôn sẵn sàng tiếp nhận điện thoại của người F0 để tư vấn hoặc khám chữa bệnh tại nhà trong trường hợp không cần can thiệp y tế hoặc không liên hệ được.

Tác giả: Đan Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến