Dòng sự kiện:
TP Vinh, Nghệ An: 'Lùm xùm' liên quan dự án Khu đô thị Hưng Hòa
14/11/2022 17:17:09
Dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa, TP Vinh, Nghệ An do TCty Hợp tác Việt - Lào làm chủ đầu tư với quy mô hơn 5.000 tỷ đồng; từng “án binh bất động” 10 năm nay sau khi được phê duyệt.

Bến thuỷ nội địa được UBND tỉnh Nghệ An cấp tạm cho cty Việt Lào khi thực hiện dự án.

Tháng 6/2022, Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh, phối hợp Cty CP Quản lý & Xây dựng công trình giao thông 487 (Cục Quản lý đường bộ II) đã lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) với Cty CP Xây dựng Eco thi công dự án trên, vì đã có vi phạm: Mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính (đấu nối từ QL 46C tại km 11+ 320 trái tuyến vào trạm bơm Hói Cống, xã Hưng Hòa; vi phạm điểm b khoản 9 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tuy nhiên, sau gần 5 tháng lập biên bản VPHC trên, chưa thấy UBND TP Vinh ban hành quyết định xử phạt với hành vi. Trao đổi với PV, ông Bùi Xuân Thành, Phòng Quản lý đô thị Vinh cho biết: Đội lập biên bản và chuyển hồ sơ lên Phòng, nhưng đúng là Phòng chưa làm hồ sơ xử phạt. “Vì Cty Việt - Lào có văn bản cho rằng trước đây đã có đường nhánh đấu nối vào QL46C, đơn vị thi công chỉ đổ thêm xà bần để cho dễ đi lại. Còn đường ống dẫn qua cống và bến đặt máy bơm hút cát thì đã có văn bản đồng ý của UBND tỉnh”, ông Thanh nói.

Theo văn bản Cty Việt - Lào gửi UBND TP Vinh mà ông Thành cung cấp, cho thấy: Ngày 6/12/2021 UBND tỉnh có Quyết định 4729 cho phép lắp đặt tạm thời máy bơm và đường ống bơm cát qua đáy cống Hói Cống vận chuyển cát san lấp mặt bằng. Ngày 17/12/2021, Sở NN&PTNT có Văn bản 4751 triển khai thực hiện lắp đặt tạm thời máy bơm và đường ống bơm cát qua đáy cống Hói Cống tại K101 + 287 đê Tả Lam để vận chuyển cát san lấp mặt bằng.

Theo lý giải của ông Thành, được sự đồng ý của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT tại các văn bản trên, Cty Eco (đối tác của Cty Việt – Lào) có gia cố thêm con đường đã có sẵn để chuyển thêm máy và thiết bị vào khu vực Hói Cống. Mục đích lắp đặt hệ thống máy bơm cát phục vụ công tác thi công dự án. Về việc Cty Eco có gia cố trên con đường đã có sẵn để phục vụ vận chuyển, Cty Việt - Lào cam kết có trách nhiệm và yêu cầu Cty Eco hoàn trả hiện trạng ban đầu theo đúng thời hạn được giao tại Quyết định 4729 ngày 6/6/2021 của UBND tỉnh. Vì vậy, Cty Việt - Lào mới đề nghị UBND TP Vinh xem xét không ra quyết định xử phạt.

Liên quan việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án, TP Vinh cũng có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xem xét huỷ bỏ Quyết định 147 ngày 20/6/2011 và 375 ngày 29/12/2011 về việc thu hồi đất dự án. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên mạng xã hội rầm rộ việc ra mắt dự án “The Garden park” tại xã Hưng Hòa với nhiều tiện ích được chào bán. Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn Nghệ An không có dự án nào mang tên “The Garden park”. Nhiều dấu hiệu cho thấy vị trí khu dự án đang được chào bán rất có thể là dự án của Cty Việt - Lào sau hơn 10 năm chưa được thực hiện, nay được tái khởi động lại với tên gọi mới./.

Tác giả: Zen Linh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến