Dòng sự kiện:
TP Vinh 'vô hiệu hóa' thẻ đi chợ, gấp rút triển khai test COVID trên diện rộng
24/08/2021 00:54:57
Tính từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận 967 bệnh nhân mắc COVID-19 ở 21 địa phương, trong đó số ca nhiễm ở TP Vinh là 254. Diễn biến rất phức tạp buộc địa bàn phải nâng mức chống dịch cao hơn.

Người dân TP Vinh "ai ở đâu, ở yên đấy" từ 0h ngày 23/8

Quyết định nâng biện pháp giãn cách xã hội trên một mức so với Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu người dân TP Vinh "ai ở đâu ở yên đó". Thời gian áp dụng trước mắt là 7 ngày, bắt đầu từ 23/8.

Từ ngày 14/8 đến nay, toàn tỉnh Nghệ An ghi nhận 408 ca mắc COVID-19, trong đó có 189 ca trong cộng đồng. Riêng TP Vinh có 71 ca nhiễm trong cộng đồng.

Hầu hết các ca nhiễm cộng đồng liên quan đến các khu chợ trên địa bàn thành phố, với 153 trường hợp tại 11/21 huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh.

Với lịch sử dịch tễ phức tạp, di chuyển nhiều nơi, có những trường hợp F0 mất dấu, gây khó khăn cho công tác truy vết, khiến nguy cơ dịch COVID-19 lây lan nhanh trên diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thống nhất nâng cao biện pháp cách ly xã hội đối với thành phố trên một mức so với Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

 

Thẻ đi chợ bị "vô hiệu hoá"

Cùng với đó, UBND TP Vinh đã ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND về việc thực hiện Quyết định số 3090/QĐ-UBND ngày 22/8/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục bổ sung một số biện pháp cấp bách để phòng chống, dịch COVID-19 trên địa bàn TP Vinh. Nay, UBND TP sửa đổi một số nội dung của Kế hoạch 189/KH-UBND như sau:

Thẻ đi chợ không có giá trị sử dụng để đi mua hàng tại các siêu thị, siêu thị mini, các cửa hàng bán lẻ, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn TP (tại mục 3, phần I phụ lục II Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 22/8/2021) và các điểm bán hàng do UBND TP tổ chức cho đến khi có thông báo mới.

Shipper bị dừng hoạt động ở TP Vinh

Dừng hoạt động đối với tất cả shipper trên địa bàn, kể cả shipper thuộc các Doanh nghiệp dịch vụ vận chuyển hàng hóa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, đây là điều kiện để kiểm soát dịch bệnh và là biện pháp bảo vệ người dân, tránh bị lây nhiễm COVID-19 khi xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng hết sức phức tạp.

Theo Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nâng cao một mức so với Chỉ thị 16, Công an tỉnh sẽ huy động 630 cán bộ, chiến sỹ lập thêm 70 chốt, chặn bên cạnh 42 chốt, chặn hiện có trên địa bàn thành phố nhằm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện lưu thông trên đường.

Quyết bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Ngày 22/8, UBND TP Vinh ban hành văn bản về việc dừng thực hiện Kế hoạch 188/KH-UBND ra ngày 21/8, để thực hiện kế hoạch test nhanh diện rộng miễn phí.

Theo đó, TP Vinh quyết định sẽ test nhanh miễn phí cho tất cả công dân trên địa bàn, kể cả công dân đang tạm trú. TP Vinh yêu cầu các phường, xã thông báo rộng rãi cho nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Các phường, xã sau đó tổng hợp tổng số lượng, danh sách người đăng ký về UBND TP Vinh trước 19h ngày 22/8/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngành y tế và UBND TP Vinh cần ưu tiên xét nghiệm tầm soát để bóc tách được hết các nhiễm F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời đặc biệt lưu ý các giải pháp đảm bảo cho việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, điều trị các ca F0 và cách ly F1.

Ngay trong tối 23/8, kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho nửa triệu dân TP Vinh được bắt đầu triển khai. Hơn 300 cán bộ, nhân viên y tế được huy động trắng đêm thực hiện nhiệm vụ.

Trước hết, lực lượng ngành y tế đã cho lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho 3 phường "vùng đỏ" ở TP Vinh gồm: Vinh Tân, Lê Mao, và Hồng Sơn. Đây là những địa bàn có nguy cơ cao, ghi nhận số ca mắc mới nhiều nhất trong 25 phường, xã của thành phố.

TP Vinh yêu cầu các lực lượng chức năng, các phường xã đảm bảo 100% đối tượng được xét nghiệm theo đúng tiêu chuẩn quy định; không được bỏ sót đối tượng; tập trung nguồn lực, hoàn thành việc lấy mẫu nhanh nhất, chính xác nhất có thể. Ưu tiên thực hiện xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ cao. Đối với các phường có nguy cơ rất cao sẽ được lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR gồm: Hồng Sơn, Vinh Tân, Lê Mao, Cửa Nam, Hưng Bình, Quán Bàu, Lê Lợi.

Một người dân phường Vinh Tân chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy yên tâm với công tác lấy mẫu của cán bộ y tế, bởi người dân ở nhà đất sẽ được lấy mẫu riêng, ở chung cư lấy mẫu riêng. Các vị trí lấy mẫu đảm bảo khoảng cách an toàn và có đặt sẵn một lọ sát khuẩn.

Đối với các khu chung cư, đội ngũ lấy mẫu đến tận từng căn hộ một, gõ cửa lấy mẫu từng thành viên trong một gia đình, sau đó mới đi căn hộ khác".

Công tác lấy mẫu đảm bảo khoảng cách, an toàn

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, UBND TP Vinh tiến hành test nhanh nửa triệu người để sớm phát hiện, đưa các ca F0 vào bệnh viện để điều trị, F1 vào khu cách ly một cách nhanh nhất, tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Mong muốn rằng tất cả những người có mặt trên địa bàn TP Vinh, lưu trú, cư trú đều tham gia test nhanh, để tránh có trường hợp F0 bị bỏ sót. Người dân phải hợp tác với địa phương không được trốn tránh test nhanh và xét nghiệm.

Trường hợp nào không hợp tác vi phạm có thể xem xét xử lý theo quy định về vi phạm trong công tác phòng chống dịch, xử lý về mặt trách nhiệm nếu người trốn tránh test nhanh là F0 làm lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo Luật sư Nguyễn Minh Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), căn cứ Điều 12 Nghị định 117/2020, người dân ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng do "không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế".

Việc không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách 2m nơi công cộng cũng sẽ bị xử phạt 1 - 3 triệu đồng do vi phạm điều khoản trên. 

Bên cạnh đó, Luật sư Hùng cho biết, người dân tập trung quá 2 người (theo Chỉ thị 16) nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính 10 - 20 triệu đồng/người.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng nếu không tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu để phòng chống dịch sẽ bị phạt 10 - 20 triệu đồng.

Về thẩm quyền xử phạt, theo Nghị định 117/2020 gồm: chủ tịch UBND cấp xã (xử phạt đến mức 5 triệu đồng), Chủ tịch UBND quận/huyện/TP, Chánh thanh tra Sở Y tế, trưởng công an cấp huyện, trưởng phòng công an cấp tỉnh...

 Bảo Khánh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến