Dòng sự kiện:
Tp.Buôn Ma Thuột sẽ tổ chức cưỡng chế 26 công trình trái phép
03/12/2022 07:11:24
UBND Tp.Buôn Ma Thuột sẽ tổ chức cưỡng chế 26 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trong những ngày tới.

Sáng 2/12, UBND Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế đối với 26 hộ dân vi phạm xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích tại buôn Cuôr Kắp, xã Hòa Thắng, Tp.Buôn Ma Thuột.

Theo báo cáo của UBND Tp.Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng (viết tắt là Công ty cà phê Việt Thắng) là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty cà phê Việt Nam (trụ sở tại Tp.Buôn Ma Thuột) theo hình thức cho thuê đất và quản lý, sử dụng.

Tổng diện tích Công ty cà phê Việt Thắng đang quản lý, sử dụng theo phương án sử dụng đất là 962,53ha trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin. Trong đó, tại xã Hòa Thắng, Tp.Buôn Ma Thuột có diện tích 441,56ha.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường Tp.Buôn Ma Thuột thông tin về tình hình vi phạm của các hộ dân tại buôn Cuôr Kắp.

Quá trình quản lý, sử dụng, Công ty cà phê Việt Thắng thực hiện ký kết hợp đồng liên kết giao khoán các hộ gia đình, cá nhân tại địa phương để chăm sóc vườn cây.

Tuy nhiên, đến nay các hợp đồng đã hết hạn, các hộ dân không ký lại hợp đồng hoặc ký hợp đồng nhưng không chấp hành nộp sản lượng cho công ty.

Trong thời gian qua, tình hình sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp (đất liên kết hợp đồng trồng cà phê) của Công ty Cà phê Việt Thắng trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột diễn ra rất phức tạp, kéo dài trong nhiều năm và có chiều hướng gia tăng.

Tính đến tháng 10/2022, có 84 trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích trên đất nông nghiệp thuộc Đội sản xuất số 3 của Công ty cà phê Việt Thắng tại buôn Cuôr Kắp, xã Hòa Thắng, Tp.Buôn Ma Thuột.

Trong đó, có 26 trường hợp vi phạm từ năm 2020 đến nay đã được UBND xã Hòa Thắng lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Theo UBND Tp.Buôn Ma Thuột, mặc dù UBND xã Hòa Thắng, UBND Thành phố này đã thành lập nhiều đoàn tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, giải thích cho các hộ vi phạm được biết, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất nhưng đến nay các hộ vẫn không chấp hành và tiếp tục có hành vi vi phạm.

Trước tình hình này, ngày 4/11, UBND Tp.Buôn Ma Thuột đã ban hành kế hoạch số 177 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích tại buôn Cuôr Kắp.

Sau đó, Chủ tịch UBND Thành phố này cũng đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 26 hộ dân tại buôn Cuôr Kắp.

UBND Tp.Buôn Ma Thuột cho rằng, đây là vụ việc rất phức tạp, phạm vi thực hiện rộng, đối tượng vi phạm đông.

Nhiều khả năng khi tổ chức cưỡng chế có thể sẽ xảy ra trường hợp tập trung đông người, các hộ dân trong buôn chống đối, ngăn cản, gây rối, gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo điểm nóng về an ninh trật tự, đưa thông tin, hình ảnh không đúng bản chất, vu khống, xuyên tạc lên các trang mạng điện tử.

Do đó, để tạo sự đồng thuận của người dân, trước khi cưỡng chế buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, ngày 17/11, UBND Tp.Buôn Ma Thuột chủ trì cùng với các ban, ngành, đoàn thể và các phòng chuyên môn của thành phố, UBND xã Hòa Thắng tổ chức buổi đối thoại với 26 hộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty cà phê Việt Thắng tại buôn Cuôr Kắp.

Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng của Thành phố này trao đổi, giải thích, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật thì các hộ dân đã tự ý bỏ về và không tiếp tục đối thoại. Do đó, buổi đối thoại không thành công.

Ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND Tp.Buôn Ma Thuột thông tin tại buổi họp báo.

Ngày 28/11, Ban cưỡng chế số 9472 của UBND Tp.Buôn Ma Thuột ban hành phương án chi tiết về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích tại buôn Cuôr Kắp.

Thời gian thực hiện cưỡng chế bắt đầu từ ngày 6/12 đến khi hoàn thành công tác cưỡng chế.

Liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến công trình vi phạm nói trên, ông Lê Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND Tp.Buôn Ma Thuột thông tin, Công ty cà phê Việt Thắng chưa làm hết trách nhiệm. Do đó, UBND Tp.Buôn Ma Thuột đã có kiến nghị để cấp tỉnh có ý kiến gửi Tổng Công ty cà phê Việt Nam xử lý doanh nghiệp này.

Đồng thời, UBND Tp.Buôn Ma Thuột đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm, xử lý kỷ luật khiển trách Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng và đang xem xét xử lý về mặt Đảng đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND Tp.Buôn Ma Thuột cho hay, trong số 26 hộ vi phạm sẽ bị cưỡng chế tới đây, đa số bà con đều xây dựng nhằm mục đích phục vụ nhu cầu ở.

Do đó, cùng với việc xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, UBND Thành phố này sẽ bảo đảm an sinh xã hội cho các hộ dân bị cưỡng chế.

Theo đó, UBND Tp.Buôn Ma Thuột đã có phương án sơn sửa các trường học, nhà kho, nhà có sẵn trên địa bàn xã Hòa Thắng để thực hiện hỗ trợ chỗ ở cho những trường hợp không có nhà ở nơi khác. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành hỗ trợ gạo, lương thực thực phẩm cho các hộ dân.

Tác giả: Khánh Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến