Dòng sự kiện:
TP.HCM gỡ vướng 39 dự án, gần 20.000 căn hộ đủ điều kiện mở bán
10/08/2023 06:47:24
Trong gần 200 dự án bất động sản gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý, từ cuối năm 2022 đến nay, TP.HCM đã có hướng giải quyết cho 39 dự án, xác nhận gần 20.000 căn hộ đủ điều kiện bán.

Liên quan đến công tác tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về kết quả thực hiện bước đầu.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, từ cuối năm 2022 đến nay, việc tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, dự án bất động sản gần như trở thành công việc thường xuyên của Thành phố. Hầu như tuần nào cũng đều có lịch họp chuyên đề về đất đai, quy hoạch, bất động sản.

Sau khi kiện toàn, đến nay, Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố đã tổ chức 4 phiên họp.

Ngoài tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý chung và từng dự án, Tổ công tác đã có giải pháp phối hợp liên ngành để xử lý những khó khăn khác nhau cho các dự án thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố.

Trên cơ sở tổng hợp 189 kiến nghị của 148 dự án từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành giải quyết 43 kiến nghị của 39 dự án.

Sắp tới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tháo gỡ 71 kiến nghị về thủ tục đầu tư xây dựng của 48 dự án và 30 kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 30 dự án.

43 kiến nghị của 39 dự án bất động sản đã được UBND TP.HCM chỉ đạo giải quyết. (Ảnh: Hoàng Hà)

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, từ quý IV/2022 đến nay, TP.HCM đã cho phép chủ đầu tư 2 dự án được huy động vốn 100% nhà ở và chủ đầu tư 2 dự án được huy động 50% nhà ở tại dự án.

Đây là 4 dự án thuộc diện phải rà soát pháp lý và tính toán lại nghĩa vụ tài chính phát sinh. Tổng nguồn cung từ 4 dự án đạt 5.181 căn hộ. Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2023, TP.HCM đã cho bán nhà ở hình thành trong tương lai 14.066 căn hộ.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã làm việc với Bộ Xây dựng để tiếp tục được hướng dẫn và tháo gỡ liên quan đến 10 nhóm vướng mắc của các dự án nhà ở xã hội (NƠXH), 10 nhóm vướng mắc của các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và 4 nhóm vướng mắc về quy hoạch.

Đối với vướng mắc của các dự án nhà ở thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Quốc hội, từ cuối năm 2022 đến nay, TP.HCM đã tổng hợp, báo cáo Tổ công tác của Chính phủ để rà soát, hướng dẫn xử lý.

Trong nhóm này, TP.HCM đã họp và có hướng chỉ đạo tháo gỡ ngay đối với 28/42 dự án do Tổ công tác của Chính phủ chuyển đến. Còn 14/42 dự án, các sở, ngành đang tiếp tục rà soát pháp lý để báo cáo UBND TP.HCM giải quyết theo từng trường hợp.

Tháng 5/2023, UBND TP.HCM tổng hợp 36 dự án bất động sản còn vướng mắc, kiến nghị Tổ công tác của Chính phủ hướng dẫn giải quyết 21 kiến nghị. Trong đó có 4 nội dung về NƠXH; 7 nội dung về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; và 10 nội dung về dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Đối với 4 nội dung kiến nghị về NƠXH, Bộ Xây dựng cho biết sẽ có văn bản trả lời chi tiết cho UBND TP.HCM. Còn 6 nội dung liên quan đến lĩnh vực đầu tư và đất đai, Bộ Xây dựng sẽ đề nghị các bộ, ngành phụ trách trả lời.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến