Dòng sự kiện:
Xuất hiện dòng người xếp hàng mua căn hộ, điều gì đang diễn ra trên thị trường?
01/08/2023 16:33:34
Dòng người xếp hàng chờ đặt chỗ mua căn hộ trở thành hiện tượng "lạ", thanh khoản tại nhiều dự án bắt đầu cải thiện. Đó liệu có là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản sẽ sớm hết trầm lắng, sắp khởi sắc?

LTS: Chính phủ đã có nhiều chính sách gỡ khó cho thị trường bất động sản. Tâm lý của nhà đầu tư đang dần lạc quan, thị trường cũng có những dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, để thị trường sôi động trở lại, cần những dự án, sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu.

VietNamNet giới thiệu loạt bài nhìn nhận thị trường bất động sản hiện nay với việc xác định đúng điểm nghẽn nhằm thúc đẩy cung-cầu, kích hoạt lại phân khúc nhà ở vừa túi tiền.

Đầu tháng 7, thị trường bất động sản xôn xao với hình ảnh dòng người xếp hàng đứng chờ đặt chỗ mua căn hộ tại khu Đông TP.HCM của một nhà phát triển dự án nổi tiếng.

Theo tiết lộ từ chủ đầu tư, chỉ trong vòng 34 giờ, gần 2.000 khách hàng hoàn thành thủ tục đặt chỗ mua trong tổng số 3.200 căn từ 5 toà mở bán đợt đầu tiên.

Một khách hàng chia sẻ, lý do xuống tiền đặt cọc căn hộ là chính sách bán hàng được chủ đầu tư đưa ra chưa từng có tiền lệ với 7 năm không lo lãi suất cùng mức giá bán từ 42 - 80 triệu đồng/m2 phù hợp với nhu cầu của gia đình tại thời điểm này.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, trước bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, nhiều chủ đầu tư đã tung ra các chương trình kích cầu, chính sách bán hàng ưu đãi. Từ giảm số tiền nhận giữ chỗ, kéo dài thời gian thanh toán, chính sách nhận nhà sớm chỉ cần thanh toán 30 - 40% giá trị đến tăng chiết khấu, phương thức thanh toán hấp dẫn, đặc biệt với khách hàng sử dụng tiền mặt...

Dòng người xếp hàng làm thủ tục mua căn hộ tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Thảo Điền. (Ảnh: L.N)

Nhiều ý kiến cho rằng, dòng người xếp hàng chờ mua căn hộ tạo nên hiện tượng trên thị trường cho thấy, sau thời gian đóng băng, thị trường bất động sản đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực. Ghi nhận từ giữa quý II, thanh khoản tại nhiều dự án cải thiện đáng kể.

Vừa qua, một dự án ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã ra mắt giỏ hàng mới cùng chính sách thanh toán dàn trải 40% được chia thành 7 đợt trong 12 tháng với mức hỗ trợ lãi suất tốt. Theo thông tin công bố, sự kiện mở bán giữa tháng 6 đã đem lại doanh số pre-sale khoảng 70 tỷ đồng.

Tại thị trường Hà Nội, giao dịch tại một số dự án cũng có khởi sắc. Một đơn vị môi giới thị phần lớn ở miền Bắc ghi nhận trong hai tháng qua tình hình thanh khoản chung cư đã có cải thiện. Có tuần, đơn vị bán ra được 30 - 50 căn hộ. Các căn hộ giao dịch có mức giá dao động quanh mức 3 tỷ đồng với nhiều chính sách hỗ trợ về lãi suất. Lượng giao dịch trên chỉ bằng một phần nhỏ giai đoạn cao điểm của những năm trước. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã sáng sủa hơn so với những tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, nhiều dự án cũng được chủ đầu tư cất nóc, giới thiệu. Ngay trong tháng 7 này, Tập đoàn Flamingo đã cất nóc và ra mắt hai công trình quan trọng của dự án ở Thanh Hoá.

Tập đoàn KDI Holdings chủ đầu tư dự án Vega City Nha Trang cho biết, với những hoạt động kích cầu du lịch mạnh mẽ thời gian qua, doanh nghiệp quyết định chọn tháng 8 tới đây sẽ chính thức giới thiệu toà khách sạn 5 sao 30 tầng với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Bà Phạm Thị Miền, Phó Ban nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư bất động sản (Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS) đánh giá, nửa đầu năm nay, lần đầu tiên sau nhiều năm thị trường chứng kiến cảnh các chủ dự án thể hiện rõ thiện chí bán hàng với hàng loạt các chính sách kích cầu hấp dẫn.

Nhiều vướng mắc dần được tháo gỡ

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Tổ công tác của Thủ tướng đã nhận được 108 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 168 dự án bất động sản. Đồng thời, tổ công tác đã nghiên cứu, rà soát, xử lý theo thẩm quyền hoặc gửi đến cơ quan có thẩm quyền xử lý 108 văn bản…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, thời gian vừa qua, các địa phương đều rất tích cực thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản. Tuy nhiên, thời gian chưa nhiều và những vấn đề tồn tại vướng mắc có quá trình khá dài nên cần có thêm thời gian để tập trung giải quyết.

Bên cạnh những dự án dần được gỡ vướng, tại các địa phương nhiều dự án mới được chấp thuận chủ trương bổ sung nguồn cung cho thị trường, trong đó có cả dự án nhà ở xã hội.

Như tại Hà Nội, vừa qua, UBND TP đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội cao tầng Vĩnh Hưng tại số 4, 6, 8 phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai. Dự án có quy mô cao 31 tầng, dự kiến khởi công năm nay và hoàn thành vào quý IV/2025 sẽ góp phần giải toả "cơn khát" nhà ở vừa túi tiền cho người dân Thủ đô thời gian tới.

Tại thị trường phía Nam đã có những dấu hiệu tích cực. Ở phân khúc căn hộ, người mua đã quay trở lại tìm hiểu các dự án mở bán từ quý II. Làn sóng hạ giá, cắt lỗ trên phân khúc đất nền, nhà phố đã giảm nhiệt so với những tháng đầu năm.

Thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu tích cực (Ảnh: Hồng Khanh)

Hay ở Khánh Hoà, Lâm Đồng, Thái Nguyên... Sở Xây dựng các địa phương cũng đánh giá thị trường có nhiều tín hiệu khả quan.

Một đơn vị môi giới tại Hà Nội mới đây tiết lộ, chỉ trong tháng 6, đơn vị này chốt thành công khoảng 150 giao dịch với tổng doanh thu lên tới hơn 500 tỷ đồng. Thanh khoản này được đánh giá cải thiện rõ rệt so với giai đoạn trước.

Từ phía cơ quan quản lý, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Nhà ở và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thời gian qua, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn vừa do tính chu kỳ vừa do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài như bất ổn địa chính trị và kinh tế toàn cầu cũng như những khó khăn của thị trường tài chính. Ông Hải cho rằng, từ cuối năm nay trở đi, thị trường sẽ “ấm” lại.

Đánh giá về thị trường trong giai đoạn cuối năm, theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội, cho rằng, thị trường sẽ phục hồi dựa trên các yếu tố như tháo gỡ pháp lý, nguồn vốn và sản phẩm phù hợp.

Theo dự kiến các Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ được sửa đổi và thông qua cùng với đó là nỗ lực từ Nhà nước và Chính phủ để giải quyết các khó khăn thị trường. Điều này tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn.

Nhìn nhận từ phía doanh nghiệp, giám đốc một công ty bất động sản có trụ sở tại phường Trung Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội) dự báo, đà giảm giá nhà đất sẽ dừng hẳn khi thị trường xuất hiện các tín hiệu hồi phục rõ rệt như thanh khoản tăng mạnh trở lại, lãi suất cho vay bất động sản giảm thực chất, lãi suất huy động (tiết kiệm) xuống mức dưới 6% và cuộc thanh lọc doanh nghiệp địa ốc yếu kém cơ bản hoàn tất.

"Hiện thị trường đang có những dấu hiệu tích cực nhưng để có những tín hiệu phục hồi rõ nét phải từ giữa năm 2024. Để có nhìn lạc quan cho toàn thị trường vẫn cần có thời gian. Với nhà đầu tư, mua bất động sản thời điểm này cần có tầm nhìn 3-5 năm." - vị giám đốc cho biết.

Bài tiếp: Dòng tiền ‘đổ’ về bất động sản, dự án xếp hàng chờ vay gói 120.000 tỷ

Tác giả: Hồng Khanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến