Dòng sự kiện:
TP.HCM hoàn thành tiêm vaccine mũi 1, tỷ lệ ca mắc mới giảm
17/09/2021 05:30:54
TP.HCM cơ bản đã bao phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân Thành phố từ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện tiêm. Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Các y bác sỹ bệnh viện Ung Bứu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân viên chức lao động Tp. Hồ Chí Minh tại điểm trường THCS Lê Lợi, Quận 3. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thành tiêm vaccine mũi 1, tỷ lệ ca nhiễm mới qua các đợt xét nghiệm giảm là những nội dung được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tổ chức chiều 16/9.

Hoàn thành tiêm vaccine mũi 1

Bác sỹ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đến hết ngày 15/9, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm 8.452.609 liều vaccine phòng COVID-19; trong đó gồm 6.667.018 mũi 1 và 1.785.591 mũi 2; số người trên 65 tuổi, người có bệnh nền được tiêm là 969.451.

Như vậy, cơ bản Thành phố đã bao phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân Thành phố từ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện tiêm. Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo khuyến cáo của nhà sản xuất vaccine.

Theo bác sỹ Nguyễn Hồng Tâm, việc một số quận có số liệu tiêm chủng chưa đạt tỷ lệ chung của Thành phố là do công tác cập nhật thông tin chưa theo kịp tiến độ tiêm, ngoài ra cũng có một số nhóm đối tượng bao gồm F0 hoặc người có bệnh lý chống chỉ định tiêm vaccine nên không thể đạt 100% dân số.

Liên quan đến vấn đề rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 đối với vaccine AstraZeneca, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Mỗi loại vaccine có thời gian tiêm 2 mũi khác nhau, đa số dao động 3-4 tuần, riêng AstraZeneca là 8-12 tuần. Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, nhiều hướng dẫn cho thấy trong tình huống đặc biệt có thể rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 của vaccine AstraZeneca xuống 6 tuần, và thực tế thời gian đầu của dịch, một số đơn vị đã áp dụng cách này cho nhân viên y tế và vẫn rất hiệu quả. Đề xuất rút ngắn thời gian tiêm của 2 mũi AstraZeneca nhằm giúp Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng phủ mũi 2 để đáp ứng miễn dịch nhanh nhất.

Về việc Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng giãn cách xã hội trong thời gian dài nhưng số ca nhiễm vẫn tăng, ông Nguyễn Hoài Nam lý giải, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều đợt xét nghiệm diện rộng với tần suất khá cao, những vùng nguy cơ đã xét nghiệm tới 7-8 vòng, vùng xanh hầu hết đã làm 3 vòng, có nơi làm tới 4 vòng xét nghiệm.

Việc xét nghiệm tầm soát diện rộng khiến việc ghi nhận số ca tiếp tục tăng, những ngày gần đây dao động trong khoảng 4.000-6.000 mỗi ngày.

Mặc dù số ca nhiễm vẫn ở mức cao nhưng qua các vòng xét nghiệm tỷ lệ nhiễm giảm đáng kể. Cụ thể, đợt 1 từ 23/8 đến 27/8, tỷ lệ dương tính vùng đỏ, cam là 3,6%, đến đợt 2 còn 2,7% và sau khi kết thúc đợt 3 chỉ còn 1,1%.

Thời gian tới, Thành phố vẫn tiếp tục rà soát, thực hiện tối thiểu 2-3 lần xét nghiệm nhằm bóc tách hoàn toàn F0 trong cộng đồng.

Tiếp tục bổ sung giấy đi đường

Từ 0 giờ ngày 16/9 đến hết ngày 30/9, Thành phố Hồ Chí Minh đã điều chỉnh một số biện pháp giãn cách xã hội theo từng địa bàn cụ thể. Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết shipper chuyên nghiệp được giao hàng liên quận, huyện nhưng không thuộc diện được Công an Thành phố cấp giấy đi đường, việc kiểm soát thông qua nhận diện, đặc điểm, trang phục, thẻ, đơn hàng, băng đeo tay.

Tình nguyện viên bàn giao hàng hóa mua giúp người dân trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. (Ảnh: Thanh Vũ/ TTXVN)

Shipper phải khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an, đồng thời có giấy xét nghiệm âm tính trong 2 ngày. Sở Công Thương cập nhật cho Công an danh sách shipper đăng ký hoạt động để sẽ cập nhật vào phần mềm VN-EID phục vụ việc kiểm soát.

Nhân viên giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp, hộ kinh doanh (có giấy đăng ký kinh doanh) được phép giao nhận hàng hóa trong 1 quận/huyện và phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày/lần; kinh phí xét nghiệm do doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự chi trả.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Công an Thành phố đã triển khai cấp bổ sung giấy đi đường cho người thuộc diện được cho phép trong Công văn 3072 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và theo đề xuất của các quận/huyện.

Thêm vào đó, việc này cũng giải quyết cho người lao động trong một số ngành nghề được lưu thông ở một số khung giờ nhất định như cán bộ công nhân viên ngành ngân hàng, chứng khoán được lưu thông để đổi ca khi thực hiện làm việc “3 tại chỗ” vào khung giờ 16h30-18h30 ngày thứ Sáu và 6h30 phút-8h ngày thứ Hai hàng tuần.

Nhân viên kinh doanh ngành xăng dầu, ga được lưu thông để đổi ca vào khung giờ 13-15h ngày Chủ nhật hàng tuần. Đối với giáo viên giao sách cho học sinh hoặc đến địa điểm giảng dạy trực tuyến cần đeo thẻ ngành, có sách hoặc lịch dạy phù hợp.

Việc điều chỉnh và cho phép người lao động một số ngành hàng được lưu thông theo các khung giờ trên là để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, đơn vị đã thực hiện “3 tại chỗ” quá lâu, cần thay ca kíp để duy trì hoạt động trong thời gian thành phố tiếp tục giãn cách xã hội.

Mở rộng thêm kênh cung ứng hàng hóa

Liên quan đến vấn đề cung ứng hàng hóa, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước ngày 15/9 có khoảng 20.000 shipper hoạt động trong phạm vi 1 quận/huyện.

Hiện nay Thành phố có khoảng 30.000 shipper được tiêm vaccine mũi 1, cộng với việc cho phép hoạt động liên quận, dự kiến số shipper đăng ký hoạt động sẽ tăng thêm trong những ngày tới, tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể đặt hàng online liên quận.

Song song đó, các quận/huyện, thành phố Thủ Đức vẫn duy trì hình thức hỗ trợ người dân “đi chợ hộ,” trong ngày 15/9 có 62.257 hộ được cung ứng hàng hóa.

Bên cạnh điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền đã hoạt động từ ngày 7/9, Sở Công Thương cũng mở điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Thủ Đức từ 0 giờ ngày 17/9 và mở thêm điểm trung chuyển tại chợ đầu mối Hóc Môn từ 0 giờ ngày 19/9.

Việc này sẽ giúp số lượng hàng hóa, đặc biệt là nông sản, thực phẩm vận chuyển từ các tỉnh về Thành phố tăng lên.

Tác giả: Xuân Anh

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến