Dòng sự kiện:
TP.HCM: Nghịch lý xe buýt càng chạy càng lỗ vẫn không thể ngừng hoạt động
26/03/2020 17:30:25
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt tuyến xe buýt tại TP.HCM đang lao đao vì lượng khách giảm, thu không đủ chi. Một số doanh nghiệp đề nghị dừng hoạt động nhưng cơ quan quản lý vẫn có chỉ đạo khác.

Sáng 26/3, ghi nhận của PV cho thấy, các tuyến xe buýt thường ngày rất đông khách như tuyến số 8 (Bến xe Đại học Quốc gia - Bến xe quận 8), số 19 (Bến xe Đại học Quốc gia - Bến xe Công viên 23/9), số 150 (ngã ba Tân Vạn - Bến xe Chợ Lớn)… đều vắng lặng.

Các trạm xe buýt, bến xe cũng vắng vẻ mùa dịch do học sinh, sinh viên nghỉ học và nhiều người do lo ngại dịch bệnh lây lan nên không di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Nhiều tuyên xe buýt TP.HCM điêu đứng vì ngày càng vắng khách.

Đại diện hợp tác xã 19/5 cho biết, tuyến xe số 150 có lượng khách chủ yếu là học sinh, sinh viên nên trong tình hình vắng khách buộc phải giảm chuyến.

Lái xe và tiếp viên hưởng lương theo chuyến nên nếu sản lượng và số lượng chuyến giảm cũng ảnh hưởng đến thu nhập. Bình quân một xe giảm 1 đến 2 chuyến mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, 30 tuổi, tiếp viên xe buýt cho hay, từ 9 chuyến mỗi ngày, hiện nay chỉ mỗi xe chỉ còn 6 chuyến. Đa số các chuyến xe đều vắng khách, nhiều lắm thì được 2 - 3 khách.

Còn ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc liên hiệp hợp tác xã vận tải TP.HCM cho biết, trong khi trợ giá xe buýt hiện nay khoán mỗi chuyến từ 40-50 hành khách.

Do lượng khách quá ít, xe càng chạy càng lỗ, nhiều xe mỗi ngày lỗ 1 triệu đồng. Dù biết lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn phải chạy vì nghỉ thì sẽ bị phạt.

“Doanh nghiệp đã tìm đủ mọi cách để tồn tại nhưng không vượt qua được vì tình hình dịch bệnh kéo dài càng chạy càng lỗ.

Các xã viên vay tiền ngân hàng để mua xe hiện vẫn còn nợ mỗi xe 200 triệu đồng. Trong khi ngân hàng chưa có động tĩnh nào hỗ trợ doanh nghiệp khoanh nợ. Không có chi phí để hoạt động thì khó có thể tồn tại”, ông Hải nói.

Vì thế, đơn vị này mong muốn thành phố cho tạm dừng hoạt động xe buýt vì không có khách đi. Bởi lẽ, xe chạy không có khách sẽ khiến doanh nghiệp tốn tiền vận hành, nhà nước cũng tốn tiền trợ giá.

Một số doanh nghiệp đề nghị dừng hoạt động xe buýt để cắt lỗ.

Tuy nhiên, phía sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vẫn chỉ đạo xe buýt hoạt động bình thường và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo văn bản của sở GTVT TP trình lên UBND TP.HCM vào chiều 25/3, cơ quan này kiến nghị các tuyến xe buýt, vận tải hành khách liên tỉnh, vận chuyển đưa rước công nhân, xe hợp đồng trên địa bàn vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, các xe không được chở quá sức chứa 50% và không quá 20 hành khách. Khi lên xe, mỗi hàng ghế chỉ ngồi một người, không bố trí ngồi gần nhau.

Ngoài ra, hành khách tại các bến, điểm đón phải đứng cách nhau tối thiểu 2 mét. Các doanh nghiệp vận tải phải trang bị nước rửa tay cho hành khách lên xe trước khi vào vị trí ngồi.

Theo thống kê, hiện nay hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt tại TP.HCM có 14.573 chuyến/ngày, hoạt động trên 132 tuyến, phục vụ hơn 251.000 hành khách/ngày. Xe khách liên tỉnh có 85 chuyến/ngày, phục vụ khoảng 5.800 hành khách.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến