Các tòa nhà cho thuê văn phòng trên đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, trung tâm Quận 1. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Với các tín hiệu lạc quan từ thị trường văn phòng cho thuê, nhiều dự án đang tích cực thi công trở lại sau hai năm hạn chế nguồn cung mới đã tạo nên diện mạo mới tích cực cho Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, giá chào thuê khu vực trung tâm ở thị trường bán lẻ cũng duy trì đà tăng, đặc biệt là ở các khu vực đắc địa khi các nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Thực tế, các công ty thuộc nhóm ngành tài chính-ngân hàng chiếm hơn 50% diện tích cho thuê mới trong quý 3/2022, tiếp theo đó là nhóm ngành dịch vụ, sản xuất và công nghệ thông tin.
Bà Thanh Phạm, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam nhận định: “Công nghệ thông tin là nhóm ngành phát triển nhanh và mạnh trong thời gian gần đây, nhận được nguồn vốn đầu tư lớn từ nước ngoài. Với nguồn lực tài chính tốt, tỷ trọng của nhóm khách thuê này lớn dần lên với diện tích thuê có thể lên đến trên 1.000 m2.”
Về mục đích thuê, ngoài các giao dịch chuyển địa điểm vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 41%, thì các giao dịch mở rộng mặt bằng cũng tăng lên nhanh chóng, chiếm tỷ lệ 39% tổng diện tích giao dịch.
Trong quý 3/2022, thị trường văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận hai tòa văn phòng hạng B mới của chủ đầu tư Cobi Group (Hàn Quốc) ở quận 7, với tổng diện tích cho thuê là 26.932m2. Những khách thuê đầu tiên của hai tòa nhà Cobi Tower có thể kể đến các công ty lớn như Lotteria, Lock & Lock, 7-Eleven.
Mặc dù có nguồn cung mới, tỷ lệ trống trung bình của hạng B vẫn duy trì quanh mức hơn 9,5%, giảm 0,2 điểm phần trăm theo quý và 0,3 điểm phần trăm theo năm. Giá thuê văn phòng hạng B cải thiện nhẹ, gần như không đổi so với quý trước và cao hơn năm ngoái là 3,1%, đạt trung bình 25,9 USD/m2/tháng.
Theo CBRE Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, mức độ hấp thụ của thị trường văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng có dấu hiệu tích cực với tổng diện tích cho thuê mới của thị trường cho hạng A và hạng B lần lượt trên 19.000m2 và 18.000m2.
Tổng diện tích cho thuê mới trong 9 tháng năm 2022 đạt hơn 60.000m2, gần như trở lại mức hấp thụ trước đại dịch năm 2019 là khoảng 61.000 m2. Dự kiến tỷ lệ trống cho tòa nhà hạng A có thể tăng lên mức 13% trong năm 2022 và 18% trong năm 2023, với hạng B là 13% và 11% trong hai giai đoạn nêu trên nếu các tòa nhà hoàn thành đúng tiến độ.
Giá thuê dự kiến của hạng A sẽ có sự điều chỉnh giảm trong năm 2023 do có sự xuất hiện của nguồn cung mới tại khu vực ngoại thành, trong khi giá thuê văn phòng hạng B sẽ tiếp tục ổn định ở mức hiện tại.
Nhận xét về tình hình hoạt động thị trường bán lẻ 9 tháng năm 2022, bà Thanh Phạm cho biết, CBRE ghi nhận tỷ lệ trống diện tích cho thuê có xu hướng giảm nhẹ ở khu vực ngoài trung tâm do một số thương hiệu dịch chuyển xu hướng mở rộng ra ngoài trung tâm và các trung tâm thương mại đang đảo lại ngành hàng cho phù hợp với nhu cầu mua sắm và mở rộng của thương hiệu sau COVID-19.
Thị trường bán lẻ trong quý 3/2022 tiếp tục chứng kiến sự mở rộng của khối ngoại với sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, dịch vụ ăn uống (F&B).
Ở khu vực trung tâm quận 1, ghi nhận hoạt động mới của hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng như: Beverly Hills Polo Club, ViinRiic Galeries De Parfumes, Maestro, De Obelly và Sohee. Cùng lúc đó, vào tháng 9 vừa qua, Decathlon cũng chính thức khai trương tại Vạn Hạnh Mall quận 10 và thương hiệu thời trang Hàn Quốc 8Seconds đã khai trương tại tầng 1, trung tâm mua sắm Aqua City, Đồng Nai.
CBRE Việt Nam ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê tăng trưởng khả quan, đặc biệt tập trung vào các ngành hàng như dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang & phụ kiện, phong cách sống, chiếm gần 87% tổng số lượng yêu cầu hỏi thuê. Ngành hàng dịch vụ ăn uống tiếp tục dẫn đầu số lượng hỏi thuê với mức tăng 26% theo quý kể từ đầu năm 2022.
Bà Thanh Phạm chia sẻ về triển vọng thị trường: “Giá chào thuê khu vực đắc địa thành phố sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới với sự quan tâm của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Do đó, các thương hiệu cần nắm bắt cơ hội để mở rộng.”
Ngoài ra, lạm phát tăng sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp bán lẻ đầu ngành được dự báo sẽ đối mặt với nhiều áp lực hơn, tăng trưởng của các doanh nghiệp bán lẻ có thể không cao như kỳ vọng trước đây./.
Tác giả: Hồng Đạt
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy