Dòng sự kiện:
Trả giá cao để thuê văn phòng 'xanh'
09/09/2022 16:40:47
Nghiên cứu mới nhất của Knight Frank cho biết các tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận xanh tại TP.HCM có giá thuê cao hơn 18% so với những tòa nhà tương đương không có chứng nhận.

Cụ thể, dữ liệu của Knight Frank ghi nhận giá thuê trung bình các tòa nhà văn phòng có chứng nhận công trình xanh của LEED, Green Mark hay LOTUS ở TP.HCM hiện đã lên đến 65 USD/m2.

Trong khi đó, những tòa nhà văn phòng hạng A có diện tích sàn tương đương tại khu vực trung tâm thành phố nhưng không được chứng nhận "xanh" chỉ có giá thuê bình quân khoảng 55 USD/m2.

Theo ông Alex Crane - Giám đốc điều hành tại Knight Frank Việt Nam, nhu cầu của doanh nghiệp về các tiêu chí phát triển bền vững ESG gồm môi trường, xã hội và quản trị đang thúc đẩy giá thuê văn phòng "xanh" tăng cao đến 18%.

Ông cho biết cách đây 10 năm, các sáng kiến phát triển bền vững ESG gồm môi trường, xã hội và quản trị là một trong 8 tiêu chí hàng đầu để các tập đoàn đa quốc gia lựa chọn văn phòng.

Nhưng trước đại dịch, chứng nhận này đã trở thành một trong 3 tiêu chí quan trọng nhất, và giờ đây, các tập đoàn đa quốc gia coi đây là ưu tiên số 1 để chọn thuê bất động sản thương mại.

Hiện nay, TP.HCM đang có 9 tòa nhà văn phòng hạng A và B đạt các chứng nhận về môi trường. Gần nhất là tòa nhà Friendship Tower được xếp hạng LEED Gold năm 2020. Đồng thời, một số tòa nhà sau khi nâng cấp trang thiết bị cũng được thêm vào danh sách, như Mê Linh Point Tower đạt chứng nhận Green Mark Platinum năm 2020.

Xét trên toàn thị trường châu Á - Thái Bình Dương, khảo sát của JLL cho thấy 70% doanh nghiệp sẵn sàng trả phí thuê trong tương lai để sở hữu không gian trong các tòa nhà được chứng nhận xanh, bởi nhân viên của họ mong muốn nơi làm việc của mình có ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Hơn 80% chuyên gia bất động sản cũng đồng ý rằng văn phòng xanh sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong ngành này thời gian tới. Thậm chí, 30% doanh nghiệp bất động sản trong khu vực đã ký hợp đồng thuê văn phòng xanh mới.

Tuy nhiên, khoảng 80% tổng số tòa nhà hiện hữu năm 2050 đã được khởi công hoặc đã hoàn thành xây dựng, do đó nếu muốn đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các chuyên gia tại JLL ước tính cần đẩy nhanh tốc độ cải tiến các tòa nhà đã có lên hơn 3% mỗi năm.

Khảo sát Future of Work của đơn vị này cho thấy 56% tổ chức ở châu Á - Thái Bình Dương đã có kế hoạch trang bị thêm hoặc thiết kế lại không gian văn phòng trong một năm tới.

Tác giả: Liên Phạm - Lan Anh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến