Dòng sự kiện:
TP.HCM phản hồi việc mua 5 triệu liều vắc xin Moderna do Bộ Y tế đề nghị
11/08/2021 12:30:36
TP.HCM đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng, dự kiến nhận vắc xin trong quý 4/2021 hoặc quý 1/2022.

Ngày 11/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức có công văn về việc mua, nhập khẩu vắc xin Moderna gửi Bộ Y tế.

Ông Đức cho biết, TP luôn ý thức rõ về tầm quan trọng của vắc xin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, trong thời gian qua, với sự hỗ trợ giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Y tế và cộng đồng doanh nghiệp, TP đã nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội để mang vắc xin đảm bảo chất lượng về cho người dân TP nói riêng và người dân cả nước nói chung.

Người dân TP.HCM được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Về tiến độ đàm phán và mua vắc xin Modema, ông Đức cho biết, sau khi được sự chấp thuận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, UBND TP giới thiệu Công ty Sapharco, Tập đoàn VinaCapital đàm phán với Công ty TNHH Zuellig Pharma là đại diện nhà sản xuất vắc xin Moderna để mua 5 triệu liều vắc xin cho TP.

TP đã thông qua các nội dung dự thảo Biên bản ghi nhớ giữa UBND TP với các bên liên quan về việc mua vắc xin.

Ngày 7/7, UBND TP có Công văn số 2261 giao Công ty Sapharco thực hiện nhiệm vụ đàm phán mua vắc xin. 

Hiện nay, Công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng. Nếu hợp đồng được ký kết, lịch giao vắc xin dự kiến vào quý 4 năm 2021 hoặc quý 1 năm 2022, đảm bảo cung ứng tối thiểu 2 triệu liều vào tháng 10. 

Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco cũng đang tiến hành đàm phán với Moderna để mua thêm 10 triệu liều vắc xin, giao đầu quý 2 năm 2022. 

Để bảo đảm việc tiếp cận vắc xin và tăng khả năng huy động nguồn lực của xã hội, TP kiến nghị Bộ Y tế một số nội dung như sau:

Cần có chủ trương cho phép Công ty VinaCapital thực hiện hợp tác công - tư. Cần tổ chức thu phí tiêm vắc xin theo cơ chế “mua 5 liều vắc xin sẽ tặng xã hội 1 liều”. Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện tổ chức tiêm cho các đối tượng có nhu cầu và tự chi trả chi phí tiêm chủng.

TP kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng theo quy định.

Bộ Y tế có thể tổng hợp nhu cầu vắc xin Moderna của các địa phương khác nhằm tăng số lượng đặt hàng mua gồm 5 triệu liều chính và 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy giao hàng sớm và giảm giá mua vắc xin.

Ngoài ra, TP cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét, ký bản cam kết miễn trừ trách nhiệm khi có yêu cầu từ nhà sản xuất, nhà cung ứng vắc xin.

Tác giả: Tú Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến