Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 17/2, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố, thông tin, trong 2 năm vừa qua, nhiều dự án của đơn vị đã phải hoãn, tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đối với tuyến xe buýt nhanh BRT, Sở GTVT đã xin UBND TPHCM đánh giá lại tiến độ các dự án liên quan để việc thực hiện đạt kết quả cao nhất.
"Dự án xe buýt nhanh BRT liên quan đến rất nhiều dự án khác nhằm kết nối và phát huy được hiệu quả chung của tất cả dự án. Đến nay, việc rà soát, đánh giá các dự án liên quan đã xong, Sở GTVT đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM việc đề xuất các bước tiếp theo thực hiện tuyến BRT để trình Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận", ông Bùi Hòa An thông tin.
Đối với tình hình người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đại diện Sở GTVT chia sẻ, sau dịch Covid-19, hành khách còn e dè, sản lượng khách so với cùng kỳ giảm sâu. Tuy nhiên, 3 tháng gần đây, tình hình đã được cải thiện rõ.
Tuyến BRT số 1 TPHCM dự kiến chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (Ảnh: Q.A.).
Cụ thể, trong tháng 12 năm 2021, các tuyến xe buýt trên địa bàn có hơn 46.000 hàng khách với hơn 7.000 chuyến, trung bình 6,6 hành khách mỗi chuyến; tháng 11 năm 2022, thành phố phục vụ hơn 72.000 hành khách với hơn 7.600 chuyến, trung bình mỗi chuyến có 9,4 hành khách. Đến đầu tháng 2, các chuyến xe buýt có hơn 63.000 hành khách với hơn 5.000 chuyến, lượng khách trung bình là 11,7 hành khách mỗi chuyến.
Đến nay, địa phương đã phục hồi 86/90 tuyến xe buýt trợ giá. Đến tháng 3, các tuyến còn lại sẽ được phục hồi. Trong thời gian tới, sinh viên, học sinh trên địa bàn sẽ đi học lại, hành khách đi xe buýt tại TPHCM sẽ gia tăng, Sở GTVT đã lên kế hoạch tăng khung giờ hoạt động, tăng số chuyến xe buýt để phục vụ người dân.
Tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở GTVT cũng chia sẻ thêm, vừa qua, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong vòng 24 tháng. Tuyến buýt điện đầu tiên sẽ được triển khai vào quý I với giá vé từ 3.000 đến 7.000 đồng.
Kết thúc thí điểm, các đơn vị tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai bước tiếp theo, đảm bảo phù hợp với thực tiễn của thành phố. Dự kiến, TPHCM sẽ có 77 xe buýt điện với sức chứa 50-70 hành khách mỗi chuyến (giá 6,5 tỷ đồng/chiếc) chạy trên 5 tuyến được thí điểm.
Tác giả: Q.Huy
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy