Dòng sự kiện:
TP.HCM: Thu hẹp bệnh viện thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19
15/10/2021 05:39:17
Các bệnh viện dã chiến đang dần vắng bóng bệnh nhân, còn các bệnh viện chuyển đổi công năng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 đang lên kế hoạch chuẩn bị cho ctiếp nhận điều trị bệnh nhân thông thường.

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Sau 2 tuần nới lỏng giãn cách, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang có xu hướng giảm dần.

Các bệnh viện dã chiến đang dần vắng bóng bệnh nhân, còn các bệnh viện chuyển đổi công năng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 đang lên kế hoạch chuẩn bị cho công tác phục hồi, tiếp nhận điều trị bệnh nhân thông thường.

Ngày 14/10, những bệnh nhân cuối cùng tại Bệnh viện Dã chiến số 4 (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) được xuất viện, về nhà.

Với công suất 4.000 giường bệnh, đến nay sau hơn 3 tháng đưa vào hoạt động, Bệnh viện Dã chiến số 4 đã tiếp nhận, điều trị cho hơn 20.000 lượt bệnh nhân mắc COVID-19.

Bác sỹ Nguyễn Trần Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 4 chia sẻ, dù đã tiễn bệnh nhân cuối cùng ra về nhưng do tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp nên Bệnh viện Dã chiến số 4 vẫn chưa giải thể và lực lượng nòng cốt vẫn tiếp tục bám trụ trong tâm thế sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân.

Trước đó, Bệnh viện Dã chiến số 4 cũng đã chia tay các lực lượng hỗ trợ cùng "kề vai sát cánh" trong hơn 3 tháng qua.

Những ngày gần đây, nhiều khu vực trong Bệnh viện Dã chiến số 12 đã bắt đầu trống bệnh nhân, đặc biệt các giường bệnh ở khu cấp cứu không còn trường hợp nào phải thở ôxy.

Theo Bác sỹ Phạm Đăng Trọng Tường, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 12, hiện đơn vị này đang điều trị cho hơn 420 bệnh nhân, chỉ chiếm 1/5 công suất được xây dựng ban đầu. Dự kiến, Bệnh viện Dã chiến số 12 sẽ hoàn thành sứ mệnh và giải thể vào đầu tháng 11 tới đây.

Tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19, bệnh viện tuyến cuối trong tháp 3 tầng điều trị COVID-19 của Thành phố Hồ Chí Minh, những ngày qua, số lượng bệnh nhân nặng cũng đang giảm một cách ngoạn mục.

Theo Bác sỹ Phạm Thanh Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19, đến ngày 14/10, bệnh viện đang điều trị 322 trường hợp, trong đó có 104 trường hợp thở máy, 26 trường hợp đang lọc máu và 4 trường hợp phải chạy ECMO.

"Số ca bệnh nhập viện đang giảm rất mạnh từ ngày 1/10 đến nay và kéo theo đó số ca bệnh nặng cũng giảm. Thời gian cao điểm, chúng tôi có 13 khoa điều trị với công suất 800 giường bệnh nhưng hiện đã giảm xuống chỉ còn 9 khoa và dự kiến sẽ giảm thêm 3 khoa trong vài ngày tới do số lượng bệnh nhân đã giảm hẳn," Bác sỹ Phạm Thanh Việt cho biết thêm.

Bên cạnh các bệnh viện dã chiến và bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, các bệnh viện hoạt động theo mô hình "tách đôi" những ngày gần đây cũng đang dần thu hẹp khu vực điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 và mở rộng các khu vực điều trị cho bệnh nhân không COVID-19, tiến tới phục hồi công năng vốn có.

Đơn cử như Bệnh viện Nguyễn Trãi, được chuyển đổi mô hình tách đôi với 350 giường điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nhưng do số lượng bệnh điều trị và số lượng bệnh nặng đã giảm sâu nên bệnh viện đang lên phương án phục hồi công năng.

Còn tại Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, sau thời gian dài phân chia lực lượng vừa tách đôi điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, vừa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở nhiều cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến cũng đang chuẩn bị phương án để sẵn sàng cho giai đoạn bình thường mới.

"Bệnh viện Thành phố Thủ Đức đang lên kế hoạch chủ động chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 sang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bình Minh để cơ sở chính tập trung điều trị bệnh lý thông thường,” Bác sỹ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, cho biết.

Theo kế hoạch của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đơn vị này đang xây dựng lộ trình phục hồi công năng các bệnh viện trở về trạng thái bình thường mới với mục đích đảm bảo cho các bệnh viện thực hiện 2 chức năng trong tình hình mới, là vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc COVID-19, vừa đảm bảo chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường và điều trị chuyên khoa cho người dân thành phố và các tỉnh thuộc khu vực phía Nam.

Ở thời kỳ cao điểm, thành phố có 42 bệnh viện công lập chuyển đổi công năng toàn phần hoặc một phần để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, với tổng số 11.517 giường bệnh.

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang giảm mỗi ngày, trước mắt, Sở Y tế thành phố ưu tiên phục hồi bệnh viện quận, huyện, đảm bảo mỗi quận, huyện luôn có 1 bệnh viện thực hiện chức năng khám chữa bệnh thông thường, đồng thời luôn sẵn sàng 1 bệnh viện dã chiến của quận, huyện để tiếp nhận F0 khi được phát hiện và cần cách ly điều trị.

Khi tình hình dịch bệnh ổn định, thành phố sẽ hình thành mô hình bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ba tầng thay thế cho các bệnh viện dã chiến của quận, huyện và Thành phố./.

Tác giả: Đinh Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến