Dòng sự kiện:
Trả giá đắt về thời gian đối với hàng không giá rẻ
19/06/2017 05:21:22
Nhiều khách hàng hiện nay vẫn thường sử dụng những “mỹ từ” để nói về những chiếc vé máy bay giá rẻ nhưng trên thực tế chúng có đạt độ hoàn mỹ hay không thì còn phải có những sự nhìn nhận kỹ lưỡng hơn bởi không có một nhà kinh doanh nào sẽ nhận phần thua thiệt về mình. Và, hàng không giá rẻ sẽ được trả bằng thời gian giá đắt.
Với đa số người Việt khi đ, trải nghiệm bay trn những đm my, vượt qua 2.000 km nối hai đầu đất nước chỉ trong 2 tiếng l một giấc mơ. Ring mức gi v "trn trời" đ l l do hợp l để nu giữ chn họ lựa chọn những phương tiện giao thng quen thuộc như t, tu hỏa...

Nhưng, mọi chuyện đ khc từ 5 năm trở lại đy, khi gi v của tất cả cc hng bay nội địa trong nhiều thời điểm giảm xuống mức 7 con số. Hng loạt mức gi danh nghĩa cũng được cc hng hng khng lin tục cho bn, từ 10.000 đồng, 3.000 đồng, 1 đồng rồi 0 đồng cho chuyến bay trong nước, dưới 10 USD cho chuyến bay quốc tế.

Đi hng khng gi rẻ, khch hng phải đnh đổi tấm v gi rẻ bằng thời gian chờ đợi (Nguồn ảnh: Internet)

Tuy nhin, rất nhiều chuyến bay gi thấp sẽ hạn chế lựa chọn của khch hng trong những khung giờ khng cao điểm. Cc hng hng khng thường chỉ c v gi rẻ vo buổi sng sớm hoặc bay nửa đm. Một số chuyến bay vo khung giờ ny cn bị hon hoặc huỷ một cch v cớ. Hnh khch đi trn cc chuyến bay gi rẻ đ khng cn xa lạ với tnh cảnh phải nằm vật vạ, chờ đợi mn mỏi trong khu vực cch ly ở sn bay. Tiếng loa pht thanh khng ngừng pht ra thng tin về lịch bay bị trễ, đi km với n l những lời co lỗi cuối cng nhưng khng biết khi no mới cuối... thật sự. Khng suất ăn miễn ph, khng phương tiện giải tr, thậm ch khng c cả một cuốn tạp ch... l cch cc hng hng khng gi rẻ thực hiện, để duy tr chnh sch bn v của mnh.

Ở Việt Nam, những hng hng khng gi rẻdễ dng bứt ph trong việc truyền thng về thương hiệu bằng việc dm thch thức những điều chuẩn mực. Khc biệt hnh ảnh “mẫu mực” của Vietnam Airlines với biểu tượng bng sen vng, điển hnh như Vietjet Air tạo nn hnh ảnh một hng hng khng gi rẻ vui nhộn, trẻ trung v năng động. Thực tế cho thấy, Vietjet Air đ lm rất tốt điều ny, logo với dng chữ Vietjet Air nhấp nh ln xuống, mu sắc đỏ vng tươi sng cng slogan “Bay l thch ngay”. D sao, Vietjet cũng đ thnh cng khi đnh được vo đng đối tượng khch hng mục tiu.

Tuy nhin, bn cạnh đ, vấn đề chậm giờ bay so với thời gian khởi hnh của những chuyến bay VietJet l một điều diễn ra kh thường xuyn. Trn cung đường đ thị, trong sinh hoạt hng ngy, hiếm thấy cảnh người ta nhẫn nại chờ đợi, xếp hng, thậm ch đn đỏ giao thng cũng khng ngăn nổi thi quen vội v, hấp tấp của nhiều người. Ấy thế m khi giờ bay thay đổi lin tục, khng nhiều hnh khch bức xc, phản ứng, hiếm ai khiếu nại, khiếu kiện. Đi hng khng bằng tấm v rẻ dường như đ m thầm nhắc nhở người ta về bổn phận phải chờ đợi, thậm ch cả với l do v l như my bay chưa về?

Trong điều kiện c nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường, hạ gi v để nng cao khả năng cạnh tranh l một phương thức phổ biến, nhưng khng thể v vậy m giảm lun cả chất lượng dịch vụ.

Chng ta đ c Luật Bảo vệ quyền lợi người tiu dng, Hiệp hội Bảo vệ người tiu dng Việt Nam v ngy Quyền của người tiu dng Việt Nam, nhưng nếu bản thn người tiu dng Việt Nam chưa tự gic ngộ về quyền lợi của mnh, khng đấu tranh bảo vệ n, th tnh trạng xm phạm quyền lợi vẫn sẽ phổ biến.

C thể một số người nghĩ chờ đợi vi tiếng chẳng đng gi g nhưng trong qu trnh chờ đợi đ, chng ta đ đnh mất một gi trị c một khng hai, đ l thời gian. Nếu việc đnh đổi tấm v gi rẻ bằng thời gian chờ đợi, nhn với thời gian của mọi hnh khch, chng ta sẽ c gi trị thực phải trả cho mỗi chuyến bay trễ giờ.

Mai An (tổng hợp)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến