Trả giá đắt về thời gian đối với hàng không giá rẻ
19/06/2017 05:21:22
Nhiều khách hàng hiện nay vẫn thường sử dụng những “mỹ từ” để nói về những chiếc vé máy bay giá rẻ nhưng trên thực tế chúng có đạt độ hoàn mỹ hay không thì còn phải có những sự nhìn nhận kỹ lưỡng hơn bởi không có một nhà kinh doanh nào sẽ nhận phần thua thiệt về mình. Và, hàng không giá rẻ sẽ được trả bằng thời gian giá đắt.
Với đa số người Việt khi đó, trải nghiệm bay trên những đám mây, vượt qua 2.000 km nối hai đầu đất nước chỉ trong 2 tiếng là một giấc mơ. Riêng mức giá vé "trên trời" đã là lý do hợp lý để níu giữ chân họ lựa chọn những phương tiện giao thông quen thuộc như ôtô, tàu hỏa...

Nhưng, mọi chuyện đã khác từ 5 năm trở lại đây, khi giá vé của tất cả các hãng bay nội địa trong nhiều thời điểm giảm xuống mức 7 con số. Hàng loạt mức giá danh nghĩa cũng được các hãng hàng không liên tục chào bán, từ 10.000 đồng, 3.000 đồng, 1 đồng rồi 0 đồng cho chuyến bay trong nước, dưới 10 USD cho chuyến bay quốc tế.

Đi hàng không giá rẻ, khách hàng phải đánh đổi tấm vé giá rẻ bằng thời gian chờ đợi (Nguồn ảnh: Internet)

Tuy nhiên, rất nhiều chuyến bay giá thấp sẽ hạn chế lựa chọn của khách hàng trong những khung giờ không cao điểm. Các hãng hàng không thường chỉ có vé giá rẻ vào buổi sáng sớm hoặc bay nửa đêm. Một số chuyến bay vào khung giờ này còn bị hoãn hoặc huỷ một cách vô cớ. Hành khách đi trên các chuyến bay giá rẻ đã không còn xa lạ với tình cảnh phải nằm vật vạ, chờ đợi mòn mỏi trong khu vực cách ly ở sân bay. Tiếng loa phát thanh không ngừng phát ra thông tin về lịch bay bị trễ, đi kèm với nó là những lời cáo lỗi cuối cùng nhưng không biết khi nào mới cuối... thật sự. Không suất ăn miễn phí, không phương tiện giải trí, thậm chí không có cả một cuốn tạp chí... là cách các hãng hàng không giá rẻ thực hiện, để duy trì chính sách bán vé của mình.

Ở Việt Nam, những hãng hàng không giá rẻ dễ dàng bứt phá trong việc truyền thông về thương hiệu bằng việc dám thách thức những điều chuẩn mực. Khác biệt hình ảnh “mẫu mực” của Vietnam Airlines với biểu tượng bông sen vàng, điển hình như Vietjet Air tạo nên hình ảnh một hãng hàng không giá rẻ vui nhộn, trẻ trung và năng động. Thực tế cho thấy, Vietjet Air đã làm rất tốt điều này, logo với dòng chữ Vietjet Air nhấp nhô lên xuống, màu sắc đỏ vàng tươi sáng cùng slogan “Bay là thích ngay”. Dù sao, Vietjet cũng đã thành công khi đánh được vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vấn đề chậm giờ bay so với thời gian khởi hành của những chuyến bay VietJet là một điều diễn ra khá thường xuyên. Trên cung đường đô thị, trong sinh hoạt hàng ngày, hiếm thấy cảnh người ta nhẫn nại chờ đợi, xếp hàng, thậm chí đèn đỏ giao thông cũng không ngăn nổi thói quen vội vã, hấp tấp của nhiều người. Ấy thế mà khi giờ bay thay đổi liên tục, không nhiều hành khách bức xúc, phản ứng, hiếm ai khiếu nại, khiếu kiện. Đi hàng không bằng tấm vé rẻ dường như đã âm thầm nhắc nhở người ta về bổn phận phải chờ đợi, thậm chí cả với lý do vô lý như máy bay chưa về?

Trong điều kiện có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường, hạ giá vé để nâng cao khả năng cạnh tranh là một phương thức phổ biến, nhưng không thể vì vậy mà giảm luôn cả chất lượng dịch vụ.

Chúng ta đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, nhưng nếu bản thân người tiêu dùng Việt Nam chưa tự giác ngộ về quyền lợi của mình, không đấu tranh bảo vệ nó, thì tình trạng xâm phạm quyền lợi vẫn sẽ phổ biến.

Có thể một số người nghĩ chờ đợi vài tiếng chẳng đáng giá gì nhưng trong quá trình chờ đợi đó, chúng ta đã đánh mất một giá trị có một không hai, đó là thời gian. Nếu việc đánh đổi tấm vé giá rẻ bằng thời gian chờ đợi, nhân với thời gian của mọi hành khách, chúng ta sẽ có giá trị thực phải trả cho mỗi chuyến bay trễ giờ.

 
Mai An (tổng hợp)
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@nguoiduatin.vn
Đang phổ biến